เราทุกคนรู้ดีว่าความขี้เกียจคืออุปสรรคของการลดน้ำหนักและการมีสุขภาพที่ดี บทความนี้ขอทำหน้าที่เป็นแรงบรรดาลใจให้เพื่อนๆที่ยังขี้เกียจอยู่(รวมทั้งตัวผม) ลุกออกจากการนั่งโซฟาไปนั่งบนเครื่องออกกำลังกายแทน!

1.ทำอะไรที่เราชอบ ใครกันที่จะอยากมีงานเพิ่มขึ้น ทั้งๆที่งานที่ทำอยู่ปัจจุบันก็มากมายอยู่แล้ว ถ้าหากคำว่า"การออกกำลังกาย" ฟังดูเหมือนกับงานๆนึง อย่าคิดอย่างนั้นครับ เราต้องเปลี่ยนความคิด ช่วงเวลาของการออกกำลังกายไม่ใช่การทำงาน แต่เป็นช่วงเวลาของการพักผ่อน สนุก คลาดเครียด คิดอย่างนี้ให้ได้(ถึงแม้ว่ามันจะยาก) ถ้าหากเรายังรู้สึกว่ามันหนักเกินไปที่จะเรียกว่าเป็นการพักผ่อน ลองลดความหนักลงมาให้พอดีกับตัวเอง

2.หาเพื่อนที่มีเป้าหมายเดียวกัน การมีเพื่อนซักคนที่ชอบอะไรเหมือนๆกัน ค่อนข้างหายาก แต่ถ้าคุณเจอแล้ว ถือว่าเป็นความโชคดีของคุณ เพราะไม่ใช่แค่ใครก็ได้ที่เข้าฟิตเนสด้วยกัน เพื่อนคู่หูที่ดีคือเราต้องมีเป้าหมายเดียวกัน แชร์ข้อมูลการออกกำลังกายได้ เล่นอะไรคล้ายๆกัน ด้วยเหตุนี้เราสามารถเปรียบเทียบตัวเรากับเพื่อน เพื่อสังเกตุการพัฒนาของกันและกันได้

3.ตั้งเป้าหมาย เมื่อเราตั้งเป้าหมาย ขอเถอะครับ ตั้งให้อยู่ในความเป็นจริง! อย่ากดดันตัวเองมากเกินไป เช่น ต้องการลด 10กิโล ภายใน 1เดือน เข้าใจว่าตั้งเป้าหมายให้สูงไว้ก่อนเพื่อที่เราจะได้ทำสถิติให้มากที่สุด แต่ธรรมชาติของมนุษย์จะรู้สึกเบื่อและท้อแท้เมื่อไม่ประสบความสำเร็จหลายๆครั้งติดต่อกัน

4.ไปเดินช็อปปิ้ง เกี่ยวไรกับการออกกำลังกายเนี่ย? ไม่เป็นไรครับ ถ้าขี้เกียจออกกำลังกาย ลองเปลี่ยนไปเดินช็อปปิ้ง เลือกซื้อเสื้อผ้าซักชิ้นที่เราชอบ แต่ต้องเลือกไซส์ที่เล็กกว่าปกติซักหน่อย ใส่แล้วรู้สึกคับๆนิดหน่อย และที่สำคัญ เมื่อใส่แล้วคุณต้องดูดี! แต่จงจำไว้ ถ้ายังขี้เกียจออกกำลังกาย ก็ไม่มีทางที่จะใส่เสื้อผ้าตัวโปรดของคุณได้ซักที!

5.ทำอะไรใหม่ๆ ถ้าคุณยังทำอะไรเดิมๆ ไม่ใช่แค่ความเบื่อจะตามมา กล้ามเนื้อของคุณก็ยังจะไม่พัฒนา คุณอาจจะลดน้ำหนักได้ด้วยวิธีเดิมๆ แต่สุดท้ายแล้วคุณต้องหาอะไรใหม่ๆมาท้าทายตัวเอง เช่น ออกไปวิ่งนอกบ้าน วิ่งตามชานเมืองต่างจังหวัด หรือ เปลี่ยนเครื่องออกกำลังกาย เปลี่ยนโปรแกรมการออกกำลังกายเป็นแบบอื่นบ้าง

6.ถ่ายรูป ถ่ายตัวเราเองเนี่ยแหล่ะครับ เริ่มถ่ายซะตอนนี้เลย ถ่ายทุกๆอาทิตย์ ในมุมๆเดิม วิธีนี้เราจะเห็นว่าตัวเราเองนั้นพัฒนาหรือถอยหลังลงคลอง ไม่ต้องให้มีใครมาบอกว่าเราอ้วนขึ้นหรือผอมลง เรารู้ของเราเอง เก็บรูปเหล่านี้ไว้ ไม่แน่วันข้างหน้าอาจจะเอาไปใช้เป็นพรีเซ็นเตอร์เกี่ยวกับเครื่องออกกำลังกายก็ได้นะครับ :)

7.นอนหลับ "เวลานอนยังไม่มี" ชีวิตในเมืองนอกเมืองจะยุ่งซักเพียงใด แต่ร่างกายของเราต้องการนอนหลับวันละ 7-8ชั่วโมง เพื่อให้ระบบทุกๆส่วนภายในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ หากว่าเราพักผ่อนเพียงพอ เราจะรู้สึกสดชื่นเมื่อตอนตื่นนอน มีแรงเพียงพอสำหรับทำงานและออกกำลังกาย ฉนั้น ปิดทีวี ปิดคอมพ์ และไปนอนเลยครับ!

8.ให้รางวัลกับตัวเอง เมื่อเรารู้สึกว่าเครียดเกินไป เราควรให้รางวัลกับตัวเองบ้าง เช่น เมื่อเราทำตามโปรแกรมออกกำลังกายครบ 1อาทิตย์ อนุญาติให้ตัวเองได้ทานอะไรที่ชอบซักหนึ่งมื้อ แต่จงคิดไว้เสมอว่า นี่คือการให้รางวัลตัวเอง ไม่ใช่นิสัยประจำของเราที่ต้องทำเป็นประจำ

9.ทำให้เป็นอุปนิสัยประจำ อย่าโทษตัวเอง หากว่าเราไม่ประสบความสำเร็จในตอนแรก เดินหน้าต่อไป! จำไว้ว่าการสร้างอุปนิสัยนั้นต้องใช้เวลาอย่างน้อย 21วันขึ้นไป ไม่แปลกที่ช่วงแรกๆคุณขี้เกียจออกกำลังกาย ขี้เกียจไปยิมไปฟิตเน็ส แต่หากว่าเราฝืนตัวเองได้ในช่วงแรกแล้ว อีกไม่นานเราจะกลายเป็นคนที่ขาดการออกกำลังกายไม่ได้ไปเอง ไม่เชื่อลองพยายามดูสิครับ!!