ทุกวันนี้เทรนด์สุขภาพเป็นอีกหนึ่งความสนใจที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้สะดวกกว่าเดิม ไม่จำเป็นต้องคาดเดาร่างกายตัวเองอีกไป เช่น เรานอนพอแค่ไหน? , ออกกกำลังกายเบาไปหรือไม่? เนื่องจากเทคโนโลยีของสมาร์ทวอทช์ หรือแหวนอัจฉริยะ เข้ามาช่วยติดตามร่างกายให้อัตโนมัติ แต่ก็ยังมีหลายๆคนตัดใจในการเลือกใช้งานอยู่ วันนี้ทีมงาน TSMACTIVE จะพาไปทำความรู้จักสองอุปกรณ์กันอย่างง่ายๆ

 

สมาร์ทวอทช์

หรือที่รู้จักในชื่อ "นาฬิกาวัดชีพจร" มีชื่อเรียกตามรูปทรงของอุปกรณ์ที่แตกต่างออกไป อย่างเช่น สายรัดข้อมือวัดชีพจร สายรัดข้อมือฟิตเนส ทั้งหมดนี้จำเป็นต้องสวมใส่บนข้อมือเป็นหลัก เพื่อสะดวกต่อการใช้งานติดตามข้อมูลจากเซ็นเซอร์วัดชีพจร และการแสดงข้อมูลต่างๆได้จากหน้าจอแสดงผลนั้นเอง สำหรับ "นาฬิกาวัดชีพจร" ถือเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนามาอย่างยาวนาน จึงทำให้มีฟีเจอร์การใช้งานที่รอบด้าน เรียกได้ว่าสามารถสวมใส่ติดตามสุขภาพตลอดทั้งวัน และเหมาะกับคนที่ชื่นชอบการใช้งานฟีเจอร์ขั้นสูง เช่น การออกกำลังกายกลางแจ้ง, แข่งขัน หรือทำกิจกรรมต่างๆ เพราะมีโหมดพร้อมลูกเล่นให้ปรับแต่งได้ครบ ในปัจจุบันนี้ "นาฬิกาวัดชีพจร" ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและกีฬาเป็นหลักๆ จะมีแบรนด์​ Garmin, Suunto, Coros, Fitbit, Polar ที่จริงจังกับอุปกรณ์เหล่านี้มาอย่างยาวนาน ที่จะค่อยพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆให้ได้ใช้งานอยู่ต่อเนื่อง

 

ในด้านเทคโนโลยีปัจจุบัน ฟีเจอร์พื้นฐานที่เกี่ยวกับสุขภาพ และกีฬา แทบไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ทำให้ผู้ใช้งานมีตัวเลือกที่หลากหลาย สามารถตัดสินใจจากดีไซน์, ราคา หรือความสามารถเฉพาะทางของสมาร์ทวอทช์ที่ต้องการใช้งาน แต่สำหรับใครที่กำลังมองหาสมาร์ทวอทช์ที่มีความเรียบง่ายสูงแต่มีความแม่นยำในยุคนี้ได้เกิดเทรนด์ใหม่สำหรับคนรักสุขภาพ นั้นก็คือ WHOOP สายรัดข้อมือไร้หน้าจอ ที่คิดค้นให้สวมใส่ได้ตลอด 24 ชม. แบบไร้รอยต่อ สามารถเข้ามาเช็คข้อมูลได้ผ่านสมาร์ทโฟนได้ทุกเวลา และยังสวมใส่ร่วมกับนาฬิกาไปพร้อมกันได้ 

 

จุดเด่นของสมาร์ทวอทช์ถือว่าอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับผู้คนที่หลากหลาย ด้วยความครอบคลุมการใช้งาน เช่นการใส่เพื่อฝึกซ้อมและดูข้อมูลแบบเรียลไทม์ แต่ปัญหาส่วนใหญ่จะพบในด้านสวมใส่อย่างใน่ช่วงนอนหลับ ที่ทำให้รู้สึกไม่สบายตัว และใส่ไม่ได้จริงตลอดเวลานั้นเอง สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยชินกับการใช้งาน จำเป็นต้องปรับตัวสำหรับการติดตามคุณภาพการนอนหลับ

 

 

แหวนอัจฉริยะ

เป็นเทคโนโลยีใหม่ และยังไม่ได้รู้จักแพร่หลายสำหรับในประเทศไทย เพราะบางคนอาจจะรู้จักหรือสนใจมาจาก "Samsung Galaxy Ring" นั้นเอง แต่จริงๆแล้ว "แหวนอัจฉริยะ" มีให้ใช้งานหลากหลายแบรนด์มาก่อน อย่างเช่น OURA หรือ Ultrahuman โดยเป็นแบรนด์เฉพาะทางด้าน Smart Ring และได้รับความนิยมทั่วโลกมาก่อน ด้วยขนาดที่เล็กเหมือนแหวนทั่วไป จึงทำให้มีความสะดวกกว่าสมาร์ทวอทช์ เสมือนเป็นส่วนนึงของร่างกาย ด้วยเทคโนโลยีที่นำเซ็นเซอร์วัดชีพจรมาอยู่ภายในแหวน จึงทำให้คนรักสุขภาพหันมาสนใจแหวนอัจฉริยะมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าจอบนแหวน เพราะเมื่อเราอยากเช็คข้อมูลเพียงเปิดสมาร์ทโฟนเข้าไปดูข้อมูลที่ต้องการทราบได้ทันที

 

สำหรับแหวนอัจฉริยะยังมีข้อจำกัดในเรื่องขนาด ที่ไม่มีบางฟีเจอร์เหมือนกับสมาร์ทวอทช์ เช่น ระบบ GPS หรือฟีเจอร์สำหรับกีฬาขั้นสูง แต่โดยรวมแล้ว "แหวนอัจฉริยะ" ตั้งใจออกแบบให้ใช้งานได้อย่างเรียบง่าย สวมใส่ได้จริงตลอด 24 ชม. มือใหม่ที่ไม่ได้ต้องการฟีเจอร์มากมายก็สามารถใช้งานได้

 

 

สรุปเลือกแบบไหนดี ?

"สมาร์ทวอทช์" และ "แหวนอัจฉริยะ" ทั้งสองอุปกรณ์ในปัจจุบันนี้ เรียกได้ว่ามีความแม่นยำสูง สามารถติดตามสุขภาพได้แทบไม่แตกต่างกัน แต่มีเพียงจุดเด่น จุดด้อย ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานเป็นหลัก อย่างเช่น ต้องการติดตามผลการวิ่งในสนาม โดยวัดความเร็ว หรือค่า Pace ที่แม่นยำ ก็ควรใช้งานสมาร์ทวอทช์ระบบ GPS ที่สามารถแสดงผลข้อมูลต่างๆบนหน้าจอได้อย่างชัดเจน หรือคนที่ต้องการเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ต้องการสวมใส่ติดตามสุขภาพได้ลอดเวลา แหวนอัจฉริยะถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด 

 

สุดท้ายแล้ว ถ้าต้องการความแม่นยำขั้นสุด การมีทั้งสองอุปกรณ์ระหว่าง "สมาร์ทวอทช์" และ "แหวนอัจฉริยะ" เป็นสิ่งที่เป็นไปได้จริง ด้วยสมาร์ทวอทช์ในปัจจุบันมีให้เลือกใช้งานหลากหลายราคา และไม่ได้มีราคาสูงเหมือนสมัยก่อน และยังสามารถใช้แทนนาฬิกาทั่วไปได้จริง อีกทั้งแหวนอัจฉริยะก็ยังตอบโจทย์ในเรื่องความสะดวกต่อการติดตามสุขภาพ และยังคงเป็นเทรด์ที่นิยมต่อไปอีกในอนาคต