รวบรวมอุปกรณ์เสริมใช้ร่วมกับ Garmin Fenix 5X เติมเต็มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย

 

Garmin Fenix 5X เปรียบได้กับอุปกรณ์คู่ใจของนักกีฬาและผู้ที่หลงไหลการออกกำลังกาย ด้วยคุณสมบัติรอบด้านแบบจัดเต็มที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มประสิทธิภาพให้ได้พัฒนาเกิดขีดจำกัดได้อย่างสมเหตุสมผล ด้วยข้อมูลเปรียบเทียบที่มาจากร่างกายผู้สวมใส่อย่างแท้จริง  

ด้วยความเป็นรุ่นเป็นเรือธงในนาฬิกาออกกำลังกายจาก Garmin จึงทำให้ Fenix 5X ตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานได้หลากหลาย และ มีอุปกรณ์เสริมในกิจกรรมต่างๆที่รองรับอยู่มากมาย ทางทีมงาน Tsmactive จึงได้รวบรวมอุปกรณ์ที่ใช้งานคู่กับ Fenix 5X  มาให้เลือกชมกัน

 

1. อุปกรณ์เสริมสำหรับวัดระดับชีพจร

จริงๆแล้วภายใน Garmin Fenix 5X มีเซนเซอร์วัดชีพจรอยู่ใต้ตัวตัวเรือนอยู่แล้ว แต่สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการความแม่นยำสูงสุดในระดับนักกีฬาหรือการวัดชีพจรขณะว่ายน้ำ ด้วยสายคาดหน้าอก HRM Swim เพื่อรับ-ส่ง สัญญานชีพจรที่เสถียรสูงสุด

Garmin Fenix 5X สามารถรองรับสายคาดหน้าอกได้ทั้ง 2 ระบบ ทั้ง ANT และ Bluetooth จึงทำให้เลือกสายคาดหน้าอกได้หลากหลายตามที่ต้องการ ขอแนะนำ TSM HRM ที่สามารถสวมใส่คาดหน้าอกเพื่อวัดระดับชีพจรได้ในกิจกรรมต่างๆและใช้คู่กับ Fenix 5X ได้อย่างลงตัว    

 

 

2. สายนาฬิกาสำหรับเปลี่ยนสไตล์

Garmin Fenix 5X ใช้คู่กับสาย Garmin QuickFit ขนาด 26 ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์สำหรับเปลี่ยน ซึ่งจะแตกต่างกับรุ่นน้องอย่าง Fenix 3 ที่ต้องเปลี่ยนใช้เครื่องมือและหาสายสำรองยากกว่า

สาย Garmin QuickFit มีให้เลือกหลากหลายสี รูปแบบสายมีทั้ง ซิลิโคนน้ำหนักเบา, สายหนังพรีเมี่ยม และ สายสแตนเลสแท้ จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกสวมใส่ให้กับไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัว  

 

3. อุปกรณ์เสริมสำหรับวิ่ง

เลือกวิ่งต้องยกให้กับ Garmin Fenix 5X  ที่คลอบคลุม รองรับได้ถึงการแข่งจนการฝึกซ้อมขั้นสูง มีโหมดเฉพาะทางการวิ่ง (วิ่งเทรล, วิ่งกลางแจ้ง/วิ่งในร่ม) ที่ติดตามทั้งระยะทาง ความเร็ว และ ข้อมูลเส้นทางจากแผนที่แบบ Real-Time โดยปรับรูปแบบการแสดงผลได้อย่างอิสระ  

Running Dynamic Pod เป็นอุปกรณ์ใหม่ล่าสุดที่ได้พัฒนามาจาก Foot Pod เดิมๆที่ติดอยู่กับรองเท้า ซึ่งเจ้า Running Dynamic Pod เพียงแค่หนีบในบริเวณหน้าหลังของกางเกง ตัว Pod จะส่งสัญณานไปสู่ Garmin Fenix 5X ทันที  

ข้อมูลการวิ่งที่จะรับเพิ่มเติมจาก Running Dynamic Pod

  • Ground Contact Time Blance : ความสมดุลของเท้าซ้ายและขวาที่เท้าเหยียบพื้นขณะกำลังวิ่ง (เปอร์เซ็น)
  • Ground Contact Time : ระยะที่เท้าเหยียบพื้นในขณะวิ่ง (มิลลิวินาที)
  • Cadence : จำนวนก้าว (ก้าวขวา+กว้าซ้าย) ต่อนาที จำนวนก้าวที่เหมาะสม ช่วยพัฒนาประสิทธิภาพในการวิ่ง
  • Vertical Ratio : สัดส่วนของค่า Vertical Oscillation ต่อ Stride Length
  • Vertical Oscillation : ระดับการเด้งตัวในแต่ละก้าว โดยมีระยะที่น้อยยิ่งดี (เซนติเมตร)
  • Stride Length : ระยะทางจากก้าวสู่ก้าว แสดงผล Real-Time กำหนดถึง Pace ปัจจุบัน (เมตร)

 

4. อุปกรณ์เสริมสำหรับปั่นจักรยาน

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่แสดงข้อมูลสำหรับการปั่น คือ ไมล์จักรยานดิจิตอล ที่ช่วยติดตามผลการฝึกซ้อมแบบเชิงลึก ทั้งข้อมูลการปั่นอย่างรอบขา, เส้นทาง, ความเร็ว และใช้งานได้กับ Garmin Fenix 5X ได้อย่างเข้ากันดีที่จะช่วยส่งสัญญานชีพจรไปพร้อมๆกัน  

อย่างใน Garmin Edge 1030 ชุด Bundle ที่มาพร้อมอุปกรณ์เสริมรอบด้านของการปั่น มีดังนี้

  • สายคาด Premium heart rate monitor
  • Cadence sensor
  • Speed sensor
  • Mounts (standard and extended out-front)
  • USB cable
  • Tether
  • Manuals

 

5. แอพพลิเคชั่นสำหรับเก็บข้อมูลการฝึกซ้อม

ระหว่างที่คุณสวมใส่ Garmin Fenix 5X ฝึกซ้อมหรือออกกำลังกายอยู่นั้น ไม่จำเป็นต้องพกพาสมาร์ทโฟนอีกต่อไป เพราะการบันทึกผลนั้นจะอยู่บนนาฬิกาที่สามารถดูผลได้ทันที เมื่อเสร็จสิ้นจากการฝึกซ้อม นำนาฬิกามาซิงค์ข้อมูลลง Garmin Connect ภายหลังได้ทุกเมื่อ โดยจะแสดงผลข้อมูลและกราฟให้คุณได้เข้าใจและเปรียบเทียบฟอร์มได้อย่างเหมือนมีโค้ชคอยอยู่ข้างๆ  

สำหรับการใช้งานแอพพลิเคชั่น Garmin Connect  ที่มีให้เลือกใช้งานทั้ง IOS และ Android ยังสามารถเชื่อมข้อมูลการฝึกซ้อมสู่ third-party app อย่าง Strava ได้อย่างลงตัว เลือกได้ว่าข้อมูลสถิติต่างถูกเก็บอย่างครบถ้วน  

 

Garmin Fenix 5X เป็นรุ่นที่มีอุปกรณ์เสริมครบคลุมเยอะที่สุด !

นอกจากอุปกรณ์เสริมที่กล่าวมานั้นยังมีอุปกรณ์อีกมากมาย อย่างเช่น Garmin Index เครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะที่ใช้งานคู่กับ แอพพลิเคชั่น และ นาฬิกา ได้อย่างครบวงจร จึงไม่ต้องกังวัลกับการใช้งานที่จะไม่มีอุปกรณ์รองรับอีกต่อไป ด้วยอายุการใช้งานที่ยาวนาน