เราอยู่ในยุคที่ไม่จำเป็นต้องใช้มือนวด หรือไปตามร้านนวดแผนไทยอีกต่อไป เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีได้ไปไกลจนมีนวัตกรรมที่เรียกว่า "ปืนนวด" หรือเรียกว่าเครื่องนวด ได้เป็นที่นิยมในประเทศทั้งในกลุ่มนักกีฬา คนออกกำลังกาย หรือผู้ใช้งานทั่วไป ซึ่งประโยชน์การใช้งานต้องเรียกว่าช่วยให้สะดวกสบายขึ้น สามารถหยิบมาใช้ได้ทุกเวลา โดยไม่จำเป็นให้ผู้อื่นนวด หรือต้องไม่ต้องเดินทางอีกต่อไป

 

ปืนนวด หรือ Massage Gun ช่วยสร้างกล้ามเนื้อหรือไม่ ?

รวบรวมทริคในการประยุกต์ใช้ปืนนวดรวมกับการเพิ่มกล้ามเนื้อใน 3 ข้อดี สามารถนำไปใช้กับการเล่นเวทเทรนนิ่ง

1. ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อ

ก่อนที่เราจะสร้างกล้ามเนื้อด้วยการเล่นเวทเทรนนิ่ง การกระตุ้นกล้ามเนื้อมีผลอย่างมาก ส่งผลให้เราสามารถเล่นได้มากขึ้นโดยลดอาการบาดเจ็บระหว่างกิจกรรม และทำให้การเคลื่อนไหวได้เต็มประสิทธิภาพมากกว่าการวอร์มในรูปแบบทั่วไป ปืนนวดจึงเข้ามาช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อแทนการวอร์มปกติ หรือเรียกได้ว่า ปลุกกล้ามเนื้อให้ตื่นตัวพร้อมกับการออกกำลังกายได้อย่างหนักหน่วง

 

2. เพิ่มการเผาผลาญ

ปืนนวดใช้กลไกในรูปแบบ Percussion Massage โดยกระทบลงไปที่กล้ามเนื้ออย่างรวดเร็ว กรณีที่เราเน้นจุดการนวดจะเกิดการไหลเวียนของเลือดสูงสุด จึงทำให้มีการกรระตุ้นการทำางานของส่วนต่าง ๆ ที่ช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันเฉพาะส่วน และช่วยทำให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นออกแรงได้ดีขึ้นกว่าเดิม

 

3. เล่นได้บ่อยกว่าเดิม

ปกติการเล่นเวทเทรนนิ่ง เราควรหยุดพักเพื่อให้กล้ามเนื้อได้พักฟื้นเต็มที่ 2 - 3 วัน เพื่อลดอาการปวดตึงแล้วจึงกลับมาเล่นใหม่ ซึ่งเราสามารถใช้ปืนนวดเข้ามาช่วยผ่อนคลายจากความตึงครียดของกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด จึงทำให้ใช้เวลาพักฟื้นน้อยลง สามารถกลับมาเล่นในครั้งใหม่ได้บ่อยกว่าเดิม อีกทั้งสามารถใช้วอร์มกล้ามเนื้อในจุดที่ต้องการ เพื่อเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อมกับการเล่นเวทเทรนนิ่ง

 

 

ประโยชน์ของปืนนวด

ก่อนอื่นมาเจาะลึกถึงประโยชน์ของปืนนวดกันก่อน ว่าจริง ๆ แล้ว เราสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน ซึ่งคัดหัวข้อสำคัญที่นำไปใช้งานได้จริง

1. ฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน

เหมาะสำหรับการใช้งานกล้ามเนื้ออย่างหนัก เช่น การเดินทางไกล, การแข่งขัน รวมถึงการออกกำลังกาย หลังจากเสร็จกิจกรรมมีโอกาสพบอาการอ่อนล้า และปวดเมื่อย ทำให้ต้องใช้เวลาพักฟื้นเป็นเวลานาน การที่ใช้ปืนนวดจะช่วยทำให้ฟื้นฟูได้รวดเร็วกว่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะการนวดในรูปแบบ Percussion Massage Therapy จะเข้าไปบำบัด เพิ่มการไหวเวียนโลหิตได้ดีขึ้น ทำให้เพิ่มความยืดหยุ่นขวัดอาการปวดบวม

 

2. ป้องกันการบาดเจ็บ

ปกติแล้วก่อนออกกำลังกายจำเป็นต้องวอร์มร่างกายให้พร้อม หรือหลังออกกำลังกายก็ต้องคูลดาวน์ การใช้ปืนนวดก็เช่นกัน ที่จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ดีขึ้นยิ่ง สามารถเจาะกลุ่มกล้ามเนื้อได้ละเอียดกว่าเดิม เช่น นวดบริเวณขาเพื่อเตรียมพร้อมกับการวิ่ง หรือนวดบริเวณน่องเพื่อลดอาการการเป็นตะคริว

 

3. ปรับปรุงประสิทธิภาพ

ช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวได้อิสระกว่าเดิม เหมาะสำหรับคนที่ไม่สามารถยืด หรือเหยีดกล้ามเนื้อได้เต็มที่ หลังจากการใช้งานประจำวัน และไม่ค่อยมีโอกาสผ่อนคลายกล้ามเนื้อจาก การเดิน หรือนั่งทำงานโดยใช้เวลานาน ๆ

 

 

ควรเลือกซื้อปืนแบบไหนดีที่สุด ?

  • ดีไซน์ที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ ทดลองจากสินค้าจริง หรือดูการออกแบบบริเวณที่จับถือ
  • ตัวเครื่องต้องรองรับการตั้งค่าความเร็วได้หลากหลายระดับ
  • มีความง่ายต่อการใช้งาน และการควมคุมหรือไม่
  • สามารถพกพาได้สะดวก เช่น มีกระเป๋าสำหรับจัดเก็บอุปกรณ์รองรับ
  • มีหัวนวดให้เลือกเปลี่ยนที่หลากหลาย เพื่อใช้งานได้ทั่วร่างกาย
  • ปริมาณแบตเตอรี่ใช้งานได้มากน้อยเพียงใด (ควรใช้งานต่อเนื่องได้มากกว่า 30 นาทีขึ้นไป)

 

 

 

สรุป

ปืนนวดนั้นไม่ได้สร้างมาเพื่อสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อโดยตรง แต่เราสามารถใช้ประโยชน์จากการฟื้นฟู หรือการบำบัดเข้ามาช่วยให้กล้ามเนื้อมีประสิทธิภาพมากที่สุด รวมไปถึงช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และป้องกันการบาดเจ็บอีกด้วย