นาฬิกาวัดความดัน Monit HRM3 รุ่นใหม่ล่าสุด ออกแบบมาใช้งานได้ทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งเหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังมองหานาฬิกาสวมใส่เพื่อเช็คสุขภาพในระหว่างวัน คุณสมบัติเด่นของ HRM3 คือสามารถตรวจวัดชีพจร และ เช็คความดันโลหิตได้จากการสวมใส่บนข้อมือด้วยเทคโนโลยี PPG และ ECG จากเซ็นเซอร์ใต้ตัวเรือน ถือว่าเพิ่มความสะดวกสบายในการตรวจเช็คได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งยังทำงานอัตโนมัติเพื่อติดตามก้าวเดิน, แคลอรี่ และ ระยะทางในชีวิตประจำวัน เช็คได้ผ่านหน้าปัดนาฬิกา หรือจะซิงค์เก็บข้อมูลไว้บนสมาร์ทโฟนเพื่อย้อนดูสถิติได้ทุกเมื่อ

วัดความดันโลหิต & วัดชีพจร จากข้อมือ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่า Monit HRM3 วัดความดันด้วยเซ็นเซอร์ PPG และ ECG ตรวจวัดความลึก-ตื้นของเส้นเลือด ในขณะยืด-หดตัว ทำให้ได้ค่าบน ค่าล่าง ของความดัน โดยจะแตกต่างกับเครื่องมือแพทย์ที่ใช้การวัดแบบบีบรัดในการหาค่าความดัน ซึ่ง HRM3 จะเหมาะกับการตรวจเช็คเบื้องต้นในชีวิตประจำวันที่พกพาติดข้อมือไปได้ทุกที่ โดยถ้าต้องการค่าที่ใช้อ้างอิงทางการแพทย์ ยังคงแนะนำเครื่องวัดความดันรูปแบบบีบรัดแขน

 

สายดีไซน์สปอร์ต

สายซิลิโคนของ Monit HRM3 ได้พัฒนาให้มีความอ่อนนุ่มมากยิ่งขึ้น สวมใส่ได้สบาย ไม่รู้สึกอึดอันแต่อย่างใด โดยได้เปลี่ยนรูปแบบการซ่อนปลายสายในรูปแบบใหม่ เพียงสอดเก็บสายเพื่อไม่ให้สายโผล่รบกวนในชีวิตประจำวัน

 

ชาร์จไฟง่ายๆ

Monit HRM3 ไม่จำเป็นต้องใช้สายให้วุ่นวาย เพียงถอดปลอกสายด้านล่างออกจะพบกับขั่วที่ยื่นออกมา สำหรับชาร์จไฟกับอะแดปเตอร์พอร์ต USB ซึ่งใช้ได้กับอะแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟน

 

หน้าปัดนาฬิกา

หน้าปัดหลักของ Monit HRM3 จะมีให้เลือกเปลี่ยนในแอพบนสมาร์ทโฟนถึง 3 รูปแบบ ที่จะแสดงเวลาปัจจุบัน, วันที่, ปริมาณแบตเตอรี่ และ สถานะการเชื่อมต่อ โดยอ้างอิงข้อมูล เวลา/วันที่ จากการซิงค์กับสมาร์ทโฟน

เมื่อไม่ได้พลิกข้อมือขึ้นมา หน้าปัด Monit HRM3 จะดับลงอัตโนมัติเพื่อประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ แต่เมื่อไหร่ที่คุณพลิกข้อมือเพื่อจะดูข้อมูลหน้าจอจะแสดงผลขึ้นมาอัตโนมัติเช่นกัน โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าในเมนูเพื่อเปิดใช้งานฟังก์ชั่น Turn wrist detection ที่เลือกปรับค่า Sensitivity ของระดับการพลิกข้อมือ และ ช่วงเวลาที่จะใช้ฟังก์ชั่นนี้

 

ใช้งานประจำวัน

สำหรับการเช็คข้อมูล ก้าวเดิน, แคลอรี่, ระยะทาง และการตรวจวัดชีพจร & ความดัน ทำได้ง่ายๆ เพียงสัมผัสในบริเวณใต้หน้าจอ โดยเเตะ 1 ครั้งเพื่อเลื่อนดูข้อมูลวนไปเรื่อยๆ ถือว่าสะดวกใช้ง่าย ไม่มีเมนูซ้ำซ้อนให้วุ่นวายต่อการใช้งาน

  • ข้อมูลนับก้าว : จำนวนก้าวเดินระหว่างวัน จะถูกติดตามอัตโนมัติการสวมใส่ไว้บนข้อมือ ถ้าวันไหนเดินเยอะๆก็แสดงว่าวั้นได้ออกกำลังกายมากกว่าทุกวันนั้นเอง
  • ข้อมูลแคลลอรี่ : สำหรับการลดน้ำหนัก การตรวจเช็คปริมาณเผาผลาญแคลอรี่ระหว่างวันเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งมีการเคลื่อนไหวเยอะการเผาผลาญแคลอรี่ก็จะสูงเช่นกัน แต่ถ้าวันไหนไม่มีเคลื่อนไหว หรือ ออกกำลังกาย ปริมาณแคลลอรี่ที่เผาผลาญก็จะน้อย จึงไม่ควรรับประทานของที่มีแคลอรี่สูง อย่างของทอด ของหวาน เป็นต้น
  • ข้อมูลระยะทาง : ใช้หลักการคำนวณคล้ายๆกับการนับก้าว โดยท่าทางแกว่งแขน ซึ่งจะได้ข้อมูลเป็นหน่วยกิโลเมตร เพื่อรับรู้จำนวนระยะทางที่ได้เดินตลอดทั้งวัน

ติดตามระยะเวลาการนอนหลับอัตโนมัติ เพียงสวมใส่เข้านอน เมื่อตื่นเช้ามา HRM3 จะแสดงจำนวนระยะเวลาการนอนหลับ ยิ่งนอนหลับให้เพียงพออย่าง 8 ชั่วโมง ก็ยิ่งดีต่อสุขภาพ

วัดชีพจรได้ง่ายๆผ่านข้อมือ โดยสามารถตั้งค่าให้ติดตามอัตโนมัติในเมนู Switch Setting (HR automatic monitoring) หรือจะตรวจวัดในขณะใช้งานก็ได้เช่นกัน

วัดความดัน ค่าบน/ค่าล่าง วัดได้จากการสวมใส่บนข้อมือ โดยไม่ต้องใช้นิ้วมือสัมผัสกับด้านข้างตัวเรือนอย่างรุ่นเดิม โดยใช้เวลาการตรวจวัดประมาณสักครู่ หน้าจอจะแสดงค่า  mmHg สำหรับเป็นไอเดียติดตามสุขภาพในประจำวัน

โหมดออกกำลังกายติดตามกิจกรรม/ออกกำลังกาย สำหรับติดตาม/บันทึกข้อมูลในช่วงเวลานั้นๆ แทนการจดบันทึกไดอารี่ออกกำลังกาย วิธีเข้าโหมดออกกำลังกายทำได้ง่ายๆ เพืียงเลื่อนมาอยู่ในเมนูที่มีไอคอนวิ่ง และเตะบริเวณด้านล่างของจอค้างไว้จนกว่าตัวเครื่องสั่น

ตัวอย่างการแสดงผลในโหมดออกกำลังกาย จะแสดงข้อมูลระยะเวลา, ชีพจร, แคลอรี่ และ จำนวนก้าว เมื่อออกกำลังกายเสร็จสิ้นก็เพียงเตะค้างไว้เพื่อบันทึกข้อมูลไว้ดูในแอพบนสมาร์ทโฟน

แอพพลิเคชั่นที่ใช้งานคู่กับ Monit HRM3 จะชื่อแอพว่า H Band เปิดให้ดาวโหลดฟรีทั้ง IOS และ Android สำหรับเริ่มใช้งาน, ตั้งค่านาฬิกา และ ซิงค์ข้อมูลจากการติดตามมาเก็บไว้บนแอพพลิเคชั่น ผ่านการเชื่อมต่อไร้สายด้วยสัญญาณบลูทูธ โดยจะแบ่งประเภทข้อมูลไว้อย่างชัดเจนเพื่อดูแนวโน้มสุขภาพย้อนหลังได้ทุกเมื่อ

ถ้าซิงค์ Monit HRM3 กับ H Band ไว้ เมื่อเปิดการแจ้งเตือนอย่างโทรศัพท์ หรือ ข้อความไว้ ตัวนาฬิกาจะคอยแจ้งเตือนให้ผ่านหน้าปัดทันที เมื่อมีคนโทรเข้าหรือข้อความต่างๆแทนการหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาดูบ่อยๆ โดยการรับสายจำเป็นต้องรับสายสมาร์ทโฟนเช่นเดิม

สรุป

หลังจากที่ได้ใช้งานนาฬิกาวัดความดัน Monit HRM3 มาสักระยะ เรียกได้ว่าเป็นสายรัดข้อมือสุขภาพที่เหมาะกับมือใหม่ที่กำลังมองหานาฬิกาสำหรับติตตามในชีวิตประจำวันแทนการใส่นาฬิกาทั่วไป ด้วยการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน ไม่มีเมนูมากมายที่ต้องมาศึกษาใช้งานให้กังวล เหมาะกับทุกเพศทุกวัย เพียงเตะสัมผัสเพื่อเลื่อนดูข้อมูล อีกทั้งยังติดตามได้สารพัดประโยชน์ เช่น ค่าชีพจร และ ค่าความดันโลหิต ในราคาที่จับต้องได้ด้วยคุณสมบัติที่สมราคา