ความแตกต่างระหว่าง Garmin Vivosport กับ Garmin Vivosmart 3 รุ่นไหนเหมาะกับการใช้งาน

ก่อนจะเริ่มลงลึกถึงความแตกต่าง ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าทั้ง 2 รุ่น เป็นสายรัดข้อมือออกกำลังกายที่อยู่ระดับใกล้เคียงกัน โดยมี Garmin Vivosmart 3 เป็นรุ่นเริ่มต้นสำหรับคนรักสุขภาพที่เริ่มออกกำลังกายที่บ้านหรือในฟิตเนส ส่วน Garmin Vivosport นั้นจะเพิ่มความสามารถในการออกกำลังกายระดับเริ่มต้นถึงปานกลางที่ต้องใช้ GPS ในการวัดระยะทางและความเร็ว และ การบันทึกเส้นทางสู่แอพพลิเคชั่นของ Garmin นั้นเอง

รับชมรีวิวแบบจัดเต็ม

 

 

วัสดุของตัวเรือน

หน้าจอ

(ด้านล่าง : Vivosmart 3 | ด้านบน : Vivosport)

ทั้ง 2 รุ่นมีขนาดที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นระบบสัมผัสหน้าจอไร้ปุ่มกดทั้งคู่ ส่วนที่แตกต่างอย่างชัดเจน คือ หน้าจอของ Vivosport เป็นหน้าจอสีรูปแบบกระจกทำให้การแสดงผลได้สวยกว่า ส่วน Vivosmart 3 หน้าจอรูปแบบซิลิโคนใส่ทำให้การแสดงผลยังไม่ค่อยชัดเจน แต่ทำให้หมดกังวัลการเกิดรอยขีดข่วนของหน้าจอ

 

สาย

(ด้านซ้าย : Vivosmart 3 | ด้านขวา : Vivosport)

สายของ Vivosport จะมีขนาดกว้างกว่า Vivosmart 3  ทำให้ Vivosport มีความคงทนต่อการใช้งานในการออกกำลังกายมากกว่า

 

 

คุณสมบัติเพิ่มเติม

การชาร์จไฟ

(ด้านซ้าย : Vivosmart 3 | ด้านขวา : Vivosport)

การชาร์จไฟทั่งคู่ไม่เหมือนกัน แต่มีดีคนละแบบ Vivosport เลือกใช้สายชาร์จจากรุ่นใหญ่อย่าง Fenix 5 รูปแบบเสียบได้ทั้ง 2 ด้าน แต่ Vivosmart 3 รูปแบบการชาร์จเป็นตัวหนีบซึ่งต้องระมัดระวังในการใช้งานพอสวมควร

 

อายุการใช้งานแบตเตอรี่

(ด้านซ้าย : Vivosport | ด้านขวา : Vivosmart 3)

Vivosport มีแบตเตอรรี่ที่ Standby ได้นานกว่า Vivosmart 3 ถึง 2-3 วัน ด้วยตัวเรือน Vivosport มีความหนามากกว่าทำให้มีพื้นที่ของแบตเตอรี่ให้ได้ใช้งานเยอะขึ้น

 

 

โหมดกีฬาและ GPS

GPS ติดตามเส้นทาง

(Vivosport)

ชัดเจนว่า Vivosport มาพร้อม GPS ที่ให้ได้ใช้งานกลางแจ้งในการเก็บข้อมูลระยะทาง เช่น ความเร็ว จับระยะทาง Pace และเส้นทางออกกำลังกาย ซึ่งพอมี GPS เข้ามาทำให้ Vivosport มีความแม่นยำสูงกว่า Vivosmart 3 ในเรื่องการออกกำลังกายกลางแจ้งเพียงเท่านั้น

 

โหมดออกกำลังกาย

(ด้านล่าง : Vivosmart 3 | ด้านบน : Vivosport)

ใน Vivosmart 3 ไม่มีโหมดจักรยานใส่เข้ามา ต้องเป็นรุ่น Vivosport เท่านั้นที่มีโหมดจักรยานในร่มและกลางแจ้ง เพิ่มเข้ามา นอกนั้นมีโหมดออกกำลังกายเหมือนกัน เช่น วิ่ง เดิน คาร์ดิโอ และ ยกเวท

 

สรุป

ข้อแตกต่างที่ทำให้ Vivosport เด่นนั้นคงต้องเป็นเรื่องของ GPS ที่มีอยู่ในนาฬิกาออกกำลังกายรุ่นกลาง-สูง จึงทำให้ Vivosport สามารถใช้งานได้รอบด้านกว่า ส่วน Vivosmart 3 นั้นเหมาะกับผู้ที่อยากเริ่มต้นออกกำลังกายที่ใช้งานทั่วไปแต่ยังคงคุณสมบัติเบื้องต้นที่จัดเต็ม