หากคุณกำลังมองหาตัวช่วยในการวัดผลการวิ่ง, วัดประสิทธิภาพการวิ่ง หรือ แม้แต่ช่วยเพิ่มแรงจูงใจ หนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่วยคุณได้ก็คือ นาฬิกาวิ่ง อย่างแน่นอน แต่ นาฬิกาวิ่ง หรือ นาฬิกาออกกำลังกายเหล่านี้ มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย ถ้าคุณได้ลองดูนาฬิกาวิ่งมาสักพัก แล้วเกิดคำถามในหัวว่า "เลือกรุ่นไหนดี..." บทความนี้คือบทความสำหรับคุณแล้วล่ะครับ

ในอดีต การเลือกนาฬิกาเพื่อนำมาใช้กับกีฬาวิ่ง หรือ ออกกำลังกาย ไม่ได้ยากเหมือนทุกวันนี้ เพราะมีแบรนด์หลักๆ 2 เจ้า คือ Garmin และ Polar แต่ในปัจจุบันนี้มีนาฬิกานับไม่ถ้วน ทั้งจากหลายๆประเทศ อาทิ USA, Finland หรือ แม้แต่แบรนด์จีน รวมถึง นาฬิกาอัจฉริยะ (Smartwatch) ก็สามารถใช้วิ่งได้เหมือนกัน

ทีเอสเอ็มได้รวบรวมคำแนะนำ การเลือกต่างๆ เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกนาฬิกาวิ่ง หรือ นำไปใช้ออกกำลังกายในกีฬาประเภทอื่นๆ ให้เหมาะกับคุณ อย่าลืมว่า การเลือกนาฬิกาวิ่งสักเรือน ต้องเลือกให้ดี เพราะมันจะอยู่คู่กับคุณทั้งตอนตื่นนอน ไปทำงาน กินข้าว ออกกำลังกาย และตอนนอนหลับ เรียกได้ว่าตลอด 24 ชั่วโมงเลย

 

ทำไมต้องซื้อ นาฬิกาวิ่ง?

คำถามนี้เป็นคำถามคลาสสิค ไม่ว่าคุณกำลังจะสนใจจะซื้อ หรือ คุณไม่เห็นว่านาฬิกาวิ่งจะมีความสำคัญ ความจริงคือ การติดตามผลจากนาฬิกาวิ่ง อาทิ การวัดความเร็ว, Distance, ฮาร์ทเรท รู้ไหมว่า คุณไม่จำเป็นต้องใช้นาฬิกาวิ่ง ใช้แค่เพียงโทรศัพท์ Smartphone ดาวน์โหลด App มาใช้ได้เหมือนกัน มีหลายๆ App ที่เป็นที่นิยมในหมู่นักวิ่ง อาทิ Runkeeper, Endomondo, Strava ที่สำคัญ App เหล่านี้ใช้ฟรีอีกด้วย

ก่อนที่จะซื้อนาฬิกาวิ่ง อยากให้ลองเล่น App เหล่านี้ดูก่อน ถ้ามันเหมาะกับคุณแล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้เงินหลักพัน หลักหมื่น เพื่อซื้อในสิ่งที่เกินความจำเป็น

 

ซื้อนาฬิกาวิ่ง ราคาเท่าไหร่ดี?

ปัจจัยเรื่องเงินๆทองๆ มีความสำคัญไม่น้อยเลย ถ้าพูดถึงราคาของนาฬิกาวิ่ง นาฬิกาออกกำลังกาย ราคาเริ่มต้นหลักร้อย จนไปถึงกว่า 50,000 บาท เลยทีเดียว ความแตกต่างของราคาส่วนใหญ่แล้วเป็นเรื่องของ ความสามารถฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้น, วัสดุที่ใช้, ความแข็งแรงและความประณีตในการประกอบ และ แบรนด์สินค้า

นาฬิกาวิ่งราคาถูก - นาฬิกาหลักร้อย หรือ ไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนใหญ่แล้วเป็นแบรนด์จีน ซึ่งอาจจะใช้ได้ในเชิง Hardware เหมือนกัน แต่การอัพเดทเฟิร์มแวร์ เรื่องของ Software ในอนาคตจะไม่ต่อเนื่อง บางครั้งตัว Application จะมี error เนื่องจากมีผู้ใช้น้อย และไม่มีการพัฒนาอย่างจริงจัง

นาฬิกาวิ่งรุ่นเริ่มต้น - ที่มีคุณสมบัติเรื่องวิ่งครบๆ อาทิ Garmin Vivosport, Polar M200 รุ่นเหล่านี้เหมาะกับผู้เริ่มต้น เพราะว่ามี GPS วัดความเร็ว วัดระยะทาง รวมถึงโหมดการวิ่งโดยเฉพาะ และ มี Feedback หลังจากวิ่งเสร็จให้เราเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของเรา

นาฬิกาวิ่งราคาปานกลาง - ใครที่ไม่จบกับนาฬิกาที่มี GPS อย่างเดียว หรือต้องการฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้นอีก อาทิ ฮาร์ทเรตโซน, หน้าจอสีสันสดใส และการออกกำลังกายแบบ interval อาจต้องพิจารณา Suunto Spartan Sport Wrist Hr, Garmin Forerunner 235 ไว้เป็นตัวเลือกเพิ่มเติม

นาฬิกาวิ่งราคาสูง - อยากได้ความสามารถวิ่งแบบครบๆ ไม่ว่าจะวิ่งเทรล วิ่งขึ้นเขา วัดความสูงชัน วัดอุณหภูมิ และมีน้ำหนักเบาสุดๆ ลองดูรุ่น Suunto Spartan Sport Wrist Hr Baro และ Garmin Forerunner 935 น่าจะเหมาะและตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

นาฬิกาวิ่งราคาโหด - พูดกันถึงระดับ Top ของแต่ละแบรนด์ คุณสมบัติเรียกได้ว่า เกินกว่าที่จะเอาไว้ "วิ่ง" เพียงอย่างเดียว รองรับแทบทุกกีฬา เช่น Fenix 5 Plus, Suunto 9 รุ่นเหล่านี้ถูกใส่ความสามารถมามากสุดเท่าที่เทคโนโลยีสนับสนุนในตอนนี้ เรียกได้ว่าเหมาะกับคนที่มีเงินในกระเป๋าเหลือเยอะ อยากได้ความสามารถครบๆ เผื่อเหลือ ไม่เผื่อขาดกันเลยทีเดียว

ข้อควรระวัง หลายๆท่านสับสนว่า สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ หรือ นาฬิกาบางรุ่นที่ไม่มี GPS แต่กลับมีโหมดวิ่ง หรือแม้แต่โหมดปั่นจักรยาน รุ่นเหล่านี้จะนำมาใช้วิ่งได้ไหม? นาฬิกาเหล่านี้ใช้การนับจำนวนก้าว (นับจากการแกว่งแขน) มาคำนวนเป็นระยะทางที่เราวิ่ง ซึ่งเป็นข้อมูลที่เป็นไอเดีย ไม่ตรง 100% และไม่เหมาะกับการวิ่งกลางแจ้งเลย

 

นาฬิกาวิ่ง หรือ นาฬิกาอัจฉริยะ?

Garmin, Suunto หรือ Apple Watch, Samsung Gear? แน่นอนว่าถ้าคุณเน้น"วิ่ง"เป็นหลัก การเลือกนาฬิกาอัจฉริยะมาแทนวิ่ง ก็คงไม่เหมาะ ด้วยความสามารถที่แตกต่างกัน ไม่ได้เจาะลึกเรื่องการออกกำลังกาย ที่สำคัญแบตเตอรี่ของนาฬิกาวิ่งอยู่ได้ 5-30 วัน ในขณะที่ แบตเตอรี่นาฬิกาอัจฉริยะ อยู่ได้เพียง 1 วัน

แต่หากนำไปใช้ในเรื่องของ Smartlife และใช้ออกกำลังกายไม่บ่อย การเลือกนาฬิกาอัจฉริยะและนำมาวิ่ง ก็สามารถทดแทนได้เช่นกัน

 

คิดถึงอนาคตและความจริงจัง

นอกจากจะคิดว่าตอนนี้คุณได้เข้าร่วมกลุ่มวิ่ง หรือ เข้างานวิ่งครั้งแรกแล้ว อยากให้คิดถึงในอีก 12 เดือน ข้างหน้าด้วย ถ้าคิดว่าคงวิ่งได้แค่ 2-3 ครั้งต่ออาทิตย์ และต้องการบันทึกสถิติเล็กน้อย พยายามเลือกนาฬิกาวิ่งรุ่นเริ่มต้น - ปานกลาง แต่ถ้ามีแผนการที่จะวิ่งขึ้นเขาในต่างจังหวัด/ต่างประเทศ หรือ แม้แต่นำไปว่ายน้ำ เล่นกอล์ฟ การเลือกนาฬิการะดับ ปานกลาง - สูง เพื่อรองรับความต้องการในอนาคต ก็เป็นไอเดียที่ดี

 

ต้องใช้การวัด Pace และระยะทางไหม?

คุณสามารถใช้ GPS จากโทรศัพท์ พร้อมกับ ใช้เซ็นเซอร์ footpod ติดรองเท้า เพื่อวัด pace และ ระยะทาง ได้เหมือนกัน แต่มันก็ดูยุ่งยาก และเป็นวิธีเก่าไปแล้วครับ

หากจะซื้อนาฬิกาวิ่ง จำเป็นมากๆที่ต้องมี GPS ในตัว และอย่าสับสนกับ นาฬิกาเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ และใช้ความสามารถ GPS จากโทรศัพท์ ซึ่งถือว่านาฬิกาเหล่านี้ไม่มี GPS ในตัว

 

ต้องการวัดฮาร์ทเรท (ระดับชีพจร) ไหม?

ถ้าต้องการดูโซนชีพจร ดูแคลอรี่ที่วิ่ง สามารถวัดได้ 2 แบบ คือ วัดฮาร์ทเรตผ่าน เซ็นเซอร์ Optical heart rate ที่ติดมาพร้อมกับนาฬิกา หรือ วัดผ่าน สายรัดหน้าอกวัดชีพจร

เอาเข้าจริงแล้ว ความนิยม/ความใหม่ ต้องวัดฮาร์ทเรตผ่าน เซ็นเซอร์ Optical heart rate เพราะสะดวกสบายและง่ายมากกว่า ซึ่งก็เหมาะกับการวิ่งแบบนิ่งๆ ต่อเนื่อง แต่ถ้าวิ่งแบบ Interval หรือ นำไปใช้เล่นเวทเทรนนิ่ง การวัดฮาร์ทเรตแบบเรียลไทม์โดยใช้ สายรัดหน้าอกวัดชีพจร  ก็เป็นทางเลือกที่เหมาะสมมากกว่า

 

วิ่งแต่บนลู่วิ่งเลือกรุ่นไหน?

การวิ่งบนลู่วิ่ง หรือ วิ่งในร่ม (indoor) สัญญาน GPS จะเข้าไปไม่ถึง ลองเลือกรุ่นที่ไม่ต้องมี GPS-Built in อาทิ Suunto 3 Fitness, Fitbit Versa หรือ สายรัดข้อมือ Fitness Tracker

 

ฟังเพลงขณะวิ่งไหม?

ฟังเพลงผ่านโทรศัพท์ขณะวิ่งก็สามารถทำได้ แต่ถ้ารู้สึกว่าการวิ่งจะง่ายยิ่งขึ้นเมื่อไม่ต้องพกโทรศัพท์ติดตัวขณะวิ่ง ลองดู นาฬิกาที่ฟังเพลงได้ในตัว อาทิ Garmin Forerunner 645 , TomTom Cardio Music  และ Fitbit Ionic

ถึงตอนนี้น่าจะพอมีตัวเลือกเหลืออยู่สัก 2-3 รุ่น แล้วใช่ไหมครับ? งั้นลองมาเปรียบเทียบและตัดความสามารถที่ไม่ต้องการออกไปดีกว่า

 

เปรียบเทียบความสามารถของแต่ละรุ่น

คุณสามารถเปรียบเทียบนาฬิกาวิ่งแบบรุ่นต่อรุ่นได้ที่ TSMACTIVE เราอัพเดทข้อมูลและความสามารถของนาฬิกาวิ่งให้เป็นข้อมูลที่ใหม่อยู่ตลอดเวลา

 

เมื่อได้รุ่นที่ถูกใจแล้ว คุณสามารถติดต่อ TSMACTIVE  เพื่อรับคำแนะนำแบบลงลึก อีกทั้ง เรายังมีโปรโมชั่นกับนาฬิกาวิ่งทุกแบรนด์ ทุกรุ่น พร้อมทั้งบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน เพราะ TSMACTIVE คือ เว็บไซต์ อับดับ #1 เรื่องนาฬิกาวิ่ง และนาฬิกาออกกำลังกาย

ยังไม่มีไอเดีย? ลองดู หมวดหมู่นาฬิกาวิ่งของ TSMACTIVE ได้เลยครับ