สมัยก่อนการมีบ้านอัจฉริยะ ดูเหมือนเป็นฝันที่ไกลเกินจริงสำหรับใครหลายๆคน เพราะว่ามันใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง แต่ในตอนนี้เมื่อเทคโนโลยีต่างๆได้พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสร้างบ้านอัจฉริยะ ไม่จำเป็นต้องจ้างช่าง หรือ ทีมงานที่มีความรู้อีกต่อไป เชื่อไหมว่าตอนนี้ บ้านอัจฉริยะ ใครๆก็สร้างเองได้!

Google Home ลำโพงอัจฉริยะ ทำหน้าที่รับคำสั่งเสียงและถ่ายทอดออกมาเป็น action ต่างๆ ที่เราตั้งค่าผ่าน app รองรับทั้ง iOS และ Android ความสามารถค่อนข้างหลากหลาย แต่ในบทความนี้ เราจะสาธิตการใช้งานร่วมกับหลอดไฟ Philips Hue ที่จะช่วยให้เราสั่งการ เปิด-ปิด ไฟ ผ่านคำสั่งเสียงของเราได้ง่ายๆ ต้องบอกก่อนว่า Google Home ยังไม่รองรับคำสั่งเสียงภาษาไทย ใครไม่ถนัดภาษาอังกฤษ ใช้ Google Home ช่วยฝึกออกเสียงได้เลยครับ

เปิดกล่อง Google Home

กล่อง Google Home มาในลักษณะทรงสูง ด้านรอบกล่องอธิบายถึงคุณสมบัติเบื้องต้น

  • รองรับคำสั่งเสียงเมื่อสั่งในที่ห่างไกล
  • รองรับระบบ Wi-Fi 2.4/5GHz 
  • ตั้งค่าง่ายๆด้วย Google Home app ทั้งใน iOS & Android
  • ลำโพงให้คุณภาพเสียงในแบบ Hi-Fi clear high และ rich bass 
  • ระบบ Chromecast built-in ถ่ายทอดภาพและเสียงจาก app เข้าสู่ลำโพงและทีวี (ใช้คู่กับ Chromecast)
  • รองรับ Multi-Room 

 

ดีไซน์เรียบง่ายและคลาสสิคตามแบบ Google 

อุปกรณ์ภายในกล่องทั้งหมด หลักๆแล้วคือตัวลำโพง Google Home และ Adapter สายไฟ

ด้านบนมีไฟแสดงสัญลักษณ์ สามารถใช้เป็นปุ่มปรับ Volume ได้

  • เริ่มต้นที่ดาวน์โหลด Google Home มาติดตั้ง จากนั้นทำตามรูปภาพใน app ทีละขั้นตอน 
  • เข้าไปที่เมนู What can you do เพื่อดูเป็นไอเดียว่าเราสามารถใช้คำสั่งเสียงอะไรได้บ้าง

 

Google Home กับ Philips Hue

หลอดไฟอัจฉริยะ Philips hue สามารถสั่งการได้จากหลายๆอุปกรณ์ เช่น ผ่าน Application ในโทรศัพท์โดยตรง, ผ่านสวิซไฟ, ผ่าน Amazon Alexa และอีกมากมาย ซึ่ง Google Home ออกแบบมาให้รองรับด้วยเช่นกัน การควบคุมหลอดไฟแบ่งออกเป็น 2 วิธี คือเชื่อมต่อผ่าน Google home app โดยตรง หรือ ให้ Google Home เชื่อมต่อผ่าน IFTTT เพื่อส่งคำสั่งต่อไป

IFTTT (If this then that) app ที่สามารถรับคำสั่งและส่งต่อคำสั่งให้อีก 1 object กระทำ เช่น ใช้คำสั่งเสียง Google Home จากนั้น ให้ Philips Hue กระทำคำสั่งตามที่ต้องการ

 

เชื่อมต่อผ่าน Google Home App 

ภายใน Google Home app จะมีอุปกรณ์สำหรับบ้านอัจฉริยะให้เราเลือกเชื่อมต่อหลักๆคือ Philips Hue, Honeywell, Nest, SmartThings และ WeMo ในอนาคตทาง Google อาจจะเพิ่มเติมเข้ามาอีกเรื่อยๆ

การเชื่อมต่อหลอดไฟ Philips Hue กับ Google Home app โดยตรง สามารถสื่อสารสั่งงานได้อย่างรวดเร็ว แต่คำสั่งเสียงนั้นค่อนข้างถูกจำกัด ต้องใช้ตามที่ Google จัดมาให้เท่านั้น อาทิเช่น Hey Google, Turn the living lights on หรือ Ok Google, Turn everything off. ซึ่งเป็นคำสั่งเสียงที่ค่อนข้างยาว 

วีดีโอทดสอบคำสั่งเสียงควบคุมโดยใช้ Google Home app

 

 

เชื่อมต่อผ่าน IFTTT App 

การเชื่อมต่อ Google Home โดยใช้ IFTTT เข้ามาเป็นตัวกลางอีกที ข้อดีคือสามารถตั้งคำสั่งเสียงและเสียงตอบรับเป็นอะไรก็ได้แล้วแต่เรา ไม่ถูกจำกัด และสามารถใส่จินตนาการเข้าไปได้หลากหลาย แต่ข้อเสียที่หนีไปพ้นของการมีตัวกลางคือระยะเวลาดีเลย์ของ action

 

วีดีโอทดสอบคำสั่งเสียงควบคุมโดยใช้ IFTTT app

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนนึงของความสามารถ Google Home และหลอดไฟ Philips Hue อย่างไรก็ตาม รีวิวครั้งต่อๆไป จะแนะนำการใช้งานและความสามารถอีกหลายๆอย่างให้ได้ชมกัน โปรดติดตามครับ