DSC02524

Hello!! สวัสดีครับ.. พูดถึงการลดน้ำหนักคงขาดตราชั่งน้ำหนักไปไม่ได้ บางคนชั่งทุกวันหลังตื่นนอนเพื่อตรวจเช็คพัฒนาการของร่างกาย.. บางคนชั่งหลังออกกำลังกายทันทีเพื่อดูว่าน้ำหนักลดลงบ้างไหม (อะไรจะใจร้อนขนาดนั้น) ถึงแม้ว่าน้ำหนักตัวจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับสุขภาพของเราโดยตรง แต่เราคงปฏิเสธไม่ได้ถึงความสำคัญของมันใช่ไหมล่ะครับ GadPort คงไม่พูดถึงตราชั่งธรรมดาๆอย่างแน่นอน.. เพราะนี่คือ Fitbit Aria ตราชั่งเชื่อมต่อ Wi-Fi บันทึกข้อมูลน้ำหนัก, BMI, Body fat ขึ้นสู่ระบบอินเตอร์เน็ต แสดงผลออกมาเป็นกราฟสถิติ รองรับผู้ใช้ได้สูงสุด 8 คน และแน่นอน.. ข้อมูลของเรานำไปใช้ควบคู่กับอุปกรณ์ Fitbit อื่นๆได้อีกด้วย

เปิดกล่อง Fitbit Aria พร้อมความประทับใจเล็กๆ น้อยๆ

DSC02521 DSC02523

รูปร่างหน้าตากล่องภายนอก อธิบายการใช้งานให้คนเห็นภาพได้ไม่ยาก

DSC02524 DSC02526

เปิดกล่องมาพร้อม Say Hello!! Fitbit ตั้งใจจะให้ลูกค้าเกิด First impression ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ดีจริงๆ

DSC02527 DSC02528

ในกล่องมีคู่มือการใช้งาน และตราชั่ง Fitbit Aria ติดสติ๊กเกอร์บอกให้เราเข้า www.fitbit.com/start อย่าไปเพิ่งหลงกลเข้าไปในตอนนี้ล่ะ! ค่อยๆดูต่อไป..

DSC02529 DSC02531

สภาพด้านหลังไม่รู้ว่าได้แรงบรรดาลใจมาจากอะไร.. ทำให้รู้สึกพิเศษกว่าตราชั่งทั่วๆไป ด้านในใช้ถ่าน AA 4 ก้อน.. ดึกป้ายสีเหลืองออก.. พร้อมเดินเครื่อง! 

DSC02532 DSC02533

หน้าจอขึ้น SETUP พร้อมสำหรับการตั้งค่า.. แวะมาดูมุมด้านล่างกันก่อน.. สังเกตุได้ว่าปุ่มนูนๆจะไม่ติดพื้น จะกลายเป็นขาตั้งทั้งสี่มุมที่สัมผัสกับพื้น สิ่งสำคัญ: อย่าวาง Fitbit Aria ไว้บนพรมหรือสภาพพื้นผิวที่บางๆ จะทำให้น้ำหนักเราคลาดเคลื่อน แนะนำให้วางไว้บนสภาพพื้นผิวที่แข็งๆ

DSC02534

การตั้งค่าตราชั่งน้ำหนัก Fitbit Aria ไม่ยาก.. ตามลิ้งค์ที่สติ๊กเกอร์บอกเราให้ไปที่ www.fitbit.com/start ผมก็ตามไปดาวน์โหลดเรียบร้อย... เวลาผ่านไปครึ่งชั่วโมง ผมยัง Setup ไม่ได้!.. ลองมาหาข้อมูลถึงรู้ว่า โปรแกรมจากคอมพิวเตอร์มันยังไม่เวิร์คครับ!! ตอนนี้การตั้งค่าสามารถทำได้ผ่านสมาร์ทโฟน และแท็ปเล็ตเท่านั้น.. หวังว่าอีกไม่นาน Fitbit จะออกมาแก้ไขโปรแกรมที่ใช้ตั้งค่าบน PC หรือไม่ก็เอาออกไป เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานเข้าใจผิด (แบบผม)

 

วิธีตั้งค่าการเชื่อมต่อ Fitbit Aria เข้ากับระบบเน็ตเวิร์ค Wi-Fi ผ่าน iPhone แบบ Step by Step

IMG_4014 IMG_4015 IMG_4016

ดาวน์โหลด Fitbit App ได้ทั้ง iOS และ Android เลือก Set up Fitbit Aria เลือก Set up in Safari

 

IMG_4017 IMG_4018 IMG_4019

เปิดระบบ Wi-Fi ให้พร้อมใช้งาน ใส่ชื่อให้กับตราชั่งของเรา ใส่ชื่อย่อ 3 ตัวอักษรของคุณ จากนั้น ถอดถ่านออกแล้วใส่ใหม่เพื่อรีเซ็ทระบบ รอจนหน้าจอขึ้น SETUP ACTIVE

 

IMG_4020 IMG_4021 IMG_4022

เข้าไปที่การตั้งค่าของโทรศัพท์ เลือกเชื่อมต่อเข้ากับ Fitbit Aria สังเกตุที่ชื่อจะมี Aria ตามด้วยรหัสเครื่อง

 

IMG_4023 IMG_4025 IMG_4026

เลือกเชื่อมต่อกับระบบ Wi-Fi หลักที่ใช้.. รูปภาพ Fitbit Aria เพิ่มขึ้นใน Fitbit App เป็นอันเสร็จสิ้นครับ

 

IMG_4027 IMG_4028

หน้าจอเมนูการตั้งค่า Fitbit Aria.. ผมได้ทดลองใช้ชั่งน้ำหนักตัวเองติดต่อกัน ผลลัพธ์ออกมาเป็นที่น่าพอใจ ชั่งไป 5 ครั้ง คาดเคลื่อนในหลัก 0.1 นับว่าเป็นตราชั่งที่แม่นยำเลยทีเดียว 

 

Screen Shot 2014-02-18 at 4.21.33 PM

  ส่วนของกราฟฟิคแสดงน้ำหนักที่เราชั่งทุกครั้งออกมาเป็นกราฟ สังเกตุความเปลี่ยนแปลงของร่างกายเราได้ตลอดต่อเนื่อง เข้าไปดูได้ทั้งทางเว็บไซต์ Fitbit และดูผ่าน Application

 

สรุปดีไม่ดี

ดี

  • ตราชั่งแม่นยำ เชื่อถือได้ไม่มั่ว แสดงผลกราฟฟิกสวยงาม
  • บันทึกสถิติ ติดตามได้เป็นราย/อาทิตย์/เดือน/ปี เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของตัวเองได้ในระยะยาว
  • รูปร่างหน้าตาดูไม่ธรรมดา สร้างความประทับใจให้กับคนที่พบเห็นได้ไม่ยาก
  • พื้นผิวเป็นกระจกสะท้อน ส่องดูตัวเองได้อีกมุมนึง
  • จดจำสถิติบันทึกออกมาเป็นกราฟได้สูงสุด 8 คน ส่วนคนที่ไม่ได้ซิงค์เข้ากับตราชั่งจะแสดงผลออกมาเป็น Guest
  • Fitbit Aria รู้ว่าใครกำลังยืนชั่งอยู่ด้วยการจดจำน้ำหนักล่าสุดของผู้ใช้ สมมุติว่ามีผู้ใช้ 2 คนน้ำหนักใกล้เคียงกัน Fitbit Aria จะถามเพื่อยืนยันตัวตนผู้ใช้ก่อนบันทึกข้อมูล
  • วิธีติดตั้งง่ายๆผ่าน iPhone Android และสมาร์ทโฟนที่มี Wi-Fi มีขั้นตอนบอกชัดเจน

ไม่ดี

  • ราคาค่อนข้างสูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับตราชั่งทั่วๆไป อาจเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้ม ถ้าใช้เพียงคนเดียว
  • ต้องเปลี่ยนถ่าน AA 4 ก้อน โดยเฉลี่ยประมาณ 6 เดือนต่อครั้ง
  • การวัด Body fat ไม่แม่นยำ อย่างที่เราทราบกันดี การวัด Body fat ไม่สามารถคำนวนจากน้ำหนักตัว บวก ลบ กับ อายุ เพศ ส่วนสูงเหมือน BMI .. ต้องใช้เครื่องมืออย่างอื่นช่วย เช่น Fat Caliper (เครื่องหนีบวัดไขมัน) ผมเชื่อว่า Fitbit นำมาเป็นจุดขายซะมากกว่า
  • โปรแกรมที่ดาวน์โหลดผ่าน PC ยังใช้ไม่ได้