รีวิว Garmin Forerunner 945 นาฬิกา GPS ไตรกีฬาพรีเมี่ยม รุ่นใหม่

Garmin Forerunner 945 นาฬิกา GPS สำหรับ วิ่ง, ไตรกีฬา และ ฝึกซ้อม & แข่งขัน สำหรับนักกีฬา หรือ ผู้ที่ออกกำลังกายจริงจังที่ต้องการพัฒนาการฝึกซ้อมให้มีประสิทธิภาพ มาพร้อมเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นหัวใจที่ข้อมือ มีระบบ GPS ที่บอกระยะทาง, ตำแหน่ง, ความเร็ว และ จังหวะการวิ่ง พร้อมทั้งคุณสมบัติเด่นอย่าง การฟังเพลงผ่านนาฬิกาด้วยหน่วยจำได้ถึง 500 เพลง, VO2 max,  Connect IQ  และ Training status with adjustments for heat, Altitude acclimation status

เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับ Forerunner 935 เรียกได้ว่าสูสีกันพอสมควร แต่ Forerunner 945 ได้เปรียบในด้านการฟังเพลงจากนาฬิกาโดยตรง และ การพัฒนาปรับปรุงในคุณสมบัติติดตามการฝึกซ้อมได้ครบถ้วนมากกว่าเดิม โดยมีรูปทรงที่ใกล้เคียงกับพอสมควร

 

Garmin Forerunner 945 นาฬิกา GPS วิ่ง/ไตรกีฬา มิวสิค

คุณสมบัติเด่น

  • จัดอยู่ในกลุ่มนาฬิกา GPS ประเภท วิ่ง, ไตรกีฬา และ ฝึกซ้อม & แข่งขัน
  • โหมดออกกำลังกายขั้นสูง อย่างโหมดไตรกีฬา ที่รวมกิจกรรมพร้อมใช้งานในโหมดเดียว
  • รองรับการฟังเพลงด้วยหน่วยจำในนาฬิกา และ บริการสตรีมเพลงอย่าง Spotify
  • เชื่อมต่อฟังเพลงได้จากหูฟังออกกำลังกายบลูทธ
  • แผนที่สีเต็มรูปแบบ เพื่อแสดง & แนะนำเส้นทาง ไม่หลงทางระหว่างการออกกำลังกาย และ แข่งขัน
  • คุณสมบัติการตรวจสอบประสิทธิภาพการฝึกซ้อม VO2 max, Training Status with Adjustments for Heat, Altitude Acclimation Status, Training Load Focus, Recovery time และ Aerobic and Anaerobic Training Effects
  • คุณลักษณะด้านความปลอดภัย (ระหว่างกิจกรรม) ส่งตำแหน่งเรียลไทม์ไปยังผู้ติดต่อฉุกเฉินผ่านสมาร์ทโฟนที่ใช้งานร่วมกัน
  • รองรับการชำระเงินจากนาฬิกาด้วย Garmin Pay 
  • อายุแบตเตอรี่สูงสุด 2 สัปดาห์ในโหมด Smartwatch
  • สูงสุด 10 ชั่วโมงในโหมด GPS และ สูงสุด 60 ชั่วโมงในโหมด UltraTrac

 

มีอะไรใหม่ใน Forerunner 945

วัดชีพจรแม่นยำยิ่งขึ้น

Forerunner 945 มาพร้อมเซ็นเซอร์วัดชีพจากข้อมือด้วย Optical HR sensor ในเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด (Version 3) ปรับปรุงให้แม่นยำยิ่งขึ้นด้วยการพัฒนาอัลกอริทึมใหม่ พร้อมเซ็นเซอร์ Pulse Ox สำหรับการวัดค่าออกซิเจนในเลือด เพื่อเช็คประสิทธิภาพของร่างกายในกิจกรรม หรือ การปืนเขา

แผนที่สีเต็มรูปแบบ

Forerunner 945 ถือเป็นรุ่นแรกในตละกูล Forerunner ที่สามารถแสดงแผนที่สีได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเมื่อก่อนคุณสมบัตินี้จะมีเฉพาะใน Fenix 5X และ Fenix 5 Plus Series เพียงเท่านั้น การแสดงผลแผนที่สี (Full-Color) จะทำให้เห็นเส้นทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในขณะออกกำลังกาย หรือ แข่งขัน ด้วยการแสดงอย่างเต็มรูป จะเสมือนกับแผนที่ Google Maps ที่ย่อยส่วนมาอยู่บนหน้าปัดนาฬิกานั้นเอง โดยผู้ใช้งานสามารถวางแผนเส้นทางล่วงหน้า, ค้นหาเส้นทางการออกกำลังกาย หรือ ค้นหาสถานที่สำคัญ ได้อย่างสะดวกสบายกว่าเดิม

ฟังเพลงได้จากนาฬิกา

ด้านคุณสมบัติฟังเพลงจากนาฬิกา ก่อนหน้านี้มีใน Forerunner 645 Music มาก่อนแล้ว แต่ใน Forerunner 945 ได้ถูกอัพเกรดให้เก็บเพลงได้เยอะขึ้นถึง 500 เพลง รวมไปถึงการใช้งานบริการสตรีมเพลงอย่าง Spotify ที่จะทำให้การโอนถ่ายเพลงฮิตมาจัดเก็บไว้บนนาฬิกาง่ายขึ้น ทั้งหมดนี้เพียงแค่เชื่อมต่อหูฟังบลูทูธร่วมกับ Forerunner 945 การออกกำลังกายพร้อมฟังเพลงจะสนุกยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องพกพาสมาร์ทโฟนอีกต่อไป

 

ประสิทธิภาพการฝึกซ้อม

เรียกได้ว่า Forerunner 945 เป็นรุ่นสูงสุดในตละกูล Forerunner ที่จัดเต็มในด้านการฝึกซ้อมมากกว่าอื่นๆที่รองลงมา อย่างเช่น Forerunner 45, Forerunner 235, Forerunner 245, Forerunner 645 และ Forerunner 935 โดยคุณสมบัติการติดตามการฝึกซ้อม ถือว่าเป็นคุณสมบัติที่สำคัญอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาประสิทธิภาพให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกจุด ด้วยการนำข้อมูลจากการออกกำลังกาย และ ฝึกซ้อม มาวิเคราะห์จนออกมาเป็นผลลัพธ์ที่ละเอียดมากกว่าการคาดเดาเอง

ซึ่งประกอบไปด้วย 

  • VO2 Max
  • Training status with adjustments for heat
  • Altitude acclimation status
  • Training load focus
  • Recovery time
  • Aerobic and anaerobic training effects

คุณสมบัติด้านความปลอดภัย

เมื่อจับคู่นาฬิการ่วมกับสมาร์ทโฟน คุณลักษณะด้านความปลอดภัยจะพร้อมใช้ทำงาน เพื่อติดตามตำแหน่งของคุณและแชร์ต่อผู้ติดต่อที่เลือกไว้ ในกรณีที่คุณต้องการความช่วยเหลือด้วยตนเอง หรือ การตรวจจับเหตุการณ์อัตโนมัติ

รองรับการชำระเงินด้วยนาฬิกา

Garmin Pay เป็นระบบการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตใช้เทคโนโลยี Contactless สำหรับการจ่อหรือแตะสัมผัสกับเครื่องอ่าน โดยอาศัยนาฬิกา Garmin รุ่นที่รองรับ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ชอบออกกำลังกาย โดยไม่ต้องพกกระเป๋าสตางค์ หรือ สมาร์ทโฟน อีกต่อไป ขอแค่มีนาฬิกา Garmin รุ่นที่รองรับติดข้อมือไว้