ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันว่า Monit Bike Sensor ไว้ใช้ทำอะไร มีประโยชน์อะไรกับจักรยาน ถ้าเปรียบให้เข้าใจง่ายๆ เซ็นเซอร์ Monit Bike Sensor เมื่อนำไปติดตั้งกับจักรยานแล้วนำไปปั่น ตัวเซ็นเซอร์จะทำการวัดค่าความเร็ว, ระยะทาง และ รอบปั่น ให้ผู้ใช้งานได้ทราบในขณะปั่นทันที โดยเลือกที่จะให้แสดงข้อมูลเหล่านั้น ได้ทั้งบนแอพสมาร์ทโฟน หรือ นาฬิกาออกกำลังกาย ถ้าให้อธิบายเข้าใจง่ายๆก็เหมือนการขับรถที่ต้องมีมาตรวัดด้านหน้าพวงมาลัยนั้นเอง ไม่เช่นนั้นคนขับก็ไม่มีทางรู้ว่า ขับเร็ว หรือ ขับช้าจนเกินไป ดังนั้น Monit Bike Sensor  จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับนักปั่นจักรยานที่เริ่มหันมาพัฒนาประสิทธิภาพด้วยสถิติการปั่น เชื่อว่าพอเห็นสถิติหลังจบการปั่น การปั่นครั้งต่อไปต้องปั่นได้ดีกว่าเดิม

 

ใช้ง่าย ไม่ซับซ้อน ครบทุกฟังก์ชั่น

Monit Bike Sensor ถูกออกแบบให้เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน เพียงติดตั้งเข้ากับจักรยานก็พร้อมใช้งาน ด้วยข้อมูลการปั่นได้แม่นยำ 100% จากรอบการปั่นจริงๆ ไม่ได้อ้างอิงถึงข้อมูลจาก GPS ที่บางทีอาจจับสัญญาณไม่ได้ หรือแม้ในสถานที่ Indoor ก็ตาม

อีกหนึ่งไฮไลท์ และ เป็นฟังก์ชั่น ที่แบรนด์อื่นๆเลือกที่จะไม่ใส่ลงไป นั้นก็คือการรองรับสัญญาณแบบ Dual-Mode ที่รองรับการเชื่อมต่อได้ทั้ง Bluetooth และ ANT+ ซึ่ง Monit Bike Sensor ได้ถูกออกแบบให้รองรับได้ทั้ง 2 ระบบ จึงเพิ่มความยืดหยุ่นต่อผู้ใช้งานได้อย่างมาก สามารถนำไปใช้ร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆที่มีอยู่ได้ทันที 

 

อุปกรณ์ในกล่องมีให้ครบๆ

ในกล่อง Monit Bike Sensor เมื่อเปิดออกมาจะปล่อยกับอุปกรณ์แบบครบครัน ที่พร้อมนำไปติดตั้งกับจักรยานได้ทันที โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆเข้ามาช่วย  และมีคู่มือเป็นภาษาไทยให้ได้ทำความเข้าใจสำหรับมือใหม่ โดยรวมแล้วการใช้งานไม่ซับซ้อน เพียงนำไปหยึดติดในตำแหน่งที่ถูกต้องเท่านั้น

 

วัดรอบปั่น (Candence Sensor)

ตัวเซ็นเซอร์ Monit Bike Sensor จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ ซึ่งตัวแรกจะเป็น Candence Sensor ที่จะมีขนาดใหญ่ที่สุด โดยติดตั้งในบริเวณเฟรมขนานกับบันไดจักรยาน เพื่อความวัดรอบปั่น RPM โดยต้องเซ็นเซอร์ต้องอยู่ใกล้กับ Candence Magnet ในขณะปั่นประมาณ 4 mm

ด้านหลังของ Candence Sensor จะพบกับช่องใส่ถ่านในรูปแบบ CR2032 ที่หาชื้อได้ตามร้านสะดวกชื้อ สามารถเปลี่ยนได้ด้วยตนเองเพียงหมุนด้วยเหรียญ  อีกทั้งอายุการใช้งานยาวนาน มาพร้อมระบบ เปิด/ปิด ใช้งานอัตโมมัติ 

วิธีติดตั้ง Candence Sensor 

หลักการง่ายๆของการติดตั้ง เพียงวางตัว Candence Sensor บนเฟรมจักยานด้วยฐานยางที่แถมมาให้ในกล่อง วางบนเฟรมจักรยานในตำแหน่งที่ใกล้กับขาจาน ซึ่งต้องนำ Candence Magnet ไปวางในตำแหน่งขนานกัน เท่านั้นก็เรียบร้อย

 

วัดความเร็ว (Speed Sensor)

ต่อมา Speed Sensor ที่เชื่อมสายออกมาจาก Candence Sensor นั้นเอง ติดตั้งกับเฟรมจักรยาบริเวณบล้อหลัง โดยสังเกตง่ายๆตัว Speed Sensor จะมีขนาดที่เล็กกว่า ทำหน้าที่วัดความเร็ว และระยะทางที่ปั่น โดยวัดจากล้อหลังนั้นเอง

วิธีติดตั้ง Speed Sensor

สำหรับการติดตั้ง Speed Sensor จำเป็นต้องอยู่ใกลักับ Spoke Magnet ให้มากที่สุด โดย Spoke Magnet จะติดตั้งอยู่ในบริเวณซี่ลวดของล้อ ซึ่งสามารถหมุนปรับตำแหน่งให้หันมาใกล้ตามรูปจักรยานที่ใช้งานอยู่ได้แบบอิสระ

 

ใช้งานร่วมกับนาฬิกาออกกำลังกาย

อย่างที่บอกไป Monit Bike Sensor เชื่อมต่อกับนาฬิกาได้ทั้ง 2 ระบบ (Bluetooth และ ANT+)  จึงหมดกังวัลว่านาฬิกาออกกำลังกายที่ใช้งานอยู่นั้นจะไม่รองรับ ทั้งนี้นาฬิกาออกกำลังกายรุ่นนั้นๆต้องมีเมนูเชื่อมต่อ เซ็นเซอร์ Speed/Cadence อยู่ด้วย

ลองนำ Monit Bike Sensor ไปเชื่อมต่อกับ Garmin Forerunner 945 เพราะออกมาสามารถเชื่อมต่อใช้งานปั่นจักรยานเพื่อแสดงข้อมูลบนหน้าปัดได้สมบูรณ์แบบ ถือว่าได้ข้อมูลเพิ่มเติมและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

สำหรับนาฬิกา Suunto 9 หรือ Suunto 5 จับคู่กับ Monit Bike Sensor ได้เช่นกัน เพียงเข้าไปเลือกเมนู Bike Pod นั้นเอง 

 

ใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน

สำหรับใครที่ไม่ต้องการใช้งานบนนาฬิกาออกกำลังกาย Monit Bike Sensor ยังรองรับการใช้งานได้บนสมาร์ทโฟน เพียงเข้าไปโหลดแอพติดตามการปั่นจักรยานที่ชอบมาใช้งานควบคู่ ด้วยการเชื่อมต่อ Bluetooth ในแอพนั้นๆ (ไม่ควรเชื่อมต่อ Bluetooth ในหน้าระบบของสมาร์ทโฟน) 

สำหรับนักปั่นสาย Zwift ลองใช้งานเชื่อมต่อแล้ว ใช้งานได้ 100% ถือว่าลดค่าใช้จ่ายอุปกรณ์สำหรับปั่นบน Zwift ได้อย่างมาก เพียงนำ Monit Bike Sensor ไปติดกับจักรยานก็ปั่นบน Zwift กับคนทั้งโลกได้แล้ว

สำหรับคนที่ต้องการเก็บสถิติการปั่นจักรยานเพื่อเห็นแนวโน้มของการพัฒนาการวันแรกๆ ขอแนะนำให้ใช้งานคู่กับ Wahoo app หรือ แอพยอดนิยมอื่นๆอย่าง Endomondo, Strava เพื่อทำให้สมาร์ทโฟนของคุณเป็นหน้าจอแสดงผลข้อมูลการปั่นแบบ Real-Time

 

สรุปกับ Monit Bike Sensor

ถ้าคุณกำลังอยู่ในวงการปั่นจักรยาน หรือแม้กระทั้งมือใหม่ก็ตาม พอปั่นไปแล้วรู้สึกไม่มีจุดมุ่งหมาย ปั่นไปแบบวันๆโดยไม่รู้ประสิทธิของตนเอง ขอแนะนำให้ลอง Monit Bike Sensor ไปติดตั้งเข้ากับจักรยานคันโปรด เพื่อปั่นไปพร้อมกับข้อมูลความเร็ว, ระยะทาง และรอบปั่น ที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจและกลับมารู้สึกท้าทายในการปั่นอีกครั้ง  โดยมีราคาเพียงหลักต้นๆ เชื่อได้ว่าคุ้มกับเงินที่จ่ายอย่างแน่นอน