เครื่องติดตามความแอคทีฟ (Activity tracker) ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของกำไลข้อมือ เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เป้าหมายการออกกำลังกายหรือเป้าหมายการเคลื่อนไหวในแต่ละวันของเราบรรลุผลได้ ด้วยคุณสมบัติทั่วไปคือการนับจำนวนก้าวการเดิน นับระยะทางที่เราเคลื่อนไหว บางรุ่นอาจวัดระดับชีพจร หรือ ติดตามประสิทธิภาพการนอนหลับของเราได้อีกด้วย

ต้นกำเนิดของ Activity tracker มาจาก เครื่องนับจำนวนก้าว (Pedometers) คิดค้นโดย Fitbit ในปี 2009 โดยตั้งใจออกแบบให้สามารถซิงค์กับคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน เพื่อรวบรวมข้อมูลการเคลื่อนไหวของบุคคลในระยะยาว นำมาทำเป็นกราฟ หรือ วิเคราะห์ความแอคทีฟของแต่ละคนได้ต่อไป 

สาเหตุที่อุปกรณ์เหล่านี้เริ่มเป็นที่นิยม เนื่องจากการนำเอาไปใช้เป็นอุปกรณ์วัดสถิติเพื่อนำมาแข่งขันกันในผู้ใช้แต่ละคน จึงทำให้บางคนสามารถลดน้ำหนักหรือออกกำลังกายได้ด้วยความสนุกเพลิดเพลิน สร้างความรู้สึกของสังคมที่มีผู้ใช้อยู่จำนวนมากที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน สร้างการเปรียบเทียบให้เกิดขึ้นต่อผู้ใช้แต่ละคน นำสถิติที่ได้ในแต่ละวันมาแชร์ขึ้นบนโลกโซเชียวเน็ตเวิร์ค

ปัจจุบันได้มีหลากหลายแบรนด์ลงมาเล่นในตลาดนี้ไม่ว่าจะเป็น Polar Fitbit Nike Fuelband Jawbone Garmin และในอนาคตเทรนการออกกำลังกายจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ช่วยให้ผู้ผลิตยังคงคิดค้นอุปกรณ์รวมถึงลูกเล่นใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ..