กีฬาปั่นจักรยานในทุกวันนี้ เริ่มมีผู้สนใจหันมาปั่นอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งในด้านการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ, การปั่นกับกลุ่มเพื่อนเป็นหมู่ขณะ และ การออกทริปในสถานที่ต่างๆ จนไปถึงการแข่งขันแบบจริงจัง แต่จะทำยังไงให้ทุกๆการปั่นมีคุณค่าไม่เหนื่อยเปล่า แถมพัฒนาประสิทธิภาพให้ไปต่อได้อีกยาวไกล ทีเอสเอ็มจึงของแนะนำ 4 ไอเท็มฮิต ที่เราได้สำรวจรวบรวมข้อมูลจากนักปั่นทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ ว่าเลือกใช้อุปกรณ์อะไรควบคู่กับการปั่นบ้าง รับรองว่าของมันต้องมีจริงๆ

 

อันดับ 1 นาฬิกาออกกำลังกาย

นอกจากกิจกรรม วิ่ง ว่ายน้ำ หรือ ฟิตเนส การปั่นจักรยานเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จากนาฬิกาออกกำลังกายเช่นกัน ทีมงาน TSMACTIVE จึงขอแนะนำเป็นอันดับแรกๆ สำหรับนักปั่นที่ต้องการเลือกใช้อุปกรณ์สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ให้ไปไกลกว่าเดิม โดยประโยชน์จากนาฬิกาออกกำลังกายไม่เพียงสำคัญแค่ตอนออกกำลังกายเพียงเท่านั้น แต่สำคัญอยู่ตลอดเวลาในขณะสวมใส่ ในขณะปั่นนาฬิกาออกกำลังกายที่มีคุณสมบัติ GPS จะติดตามเส้นทางจริงที่ใช้ไปคำนวณออกมาเป็นจำนวนระยะทางและความเร็ว พร้อมแสดงผลแบบ Real-Time จึงทำให้รับรู้ข้อมูลได้สะดวกแบบถูกต้อง นอกจากคุณสมบัติ GPS ยังมีคุณสมบัติเด่นๆที่นักปั่นใช้งานอยู่มากมายอย่างเช่น การแจ้งเตือนระดับชีพจร, Auto Lap, Auto Pause และ อีกมากมาย ทั้งหมดนี้เพียงคุณกด Start ในโหมดจักรยานบนนาฬิกาออกกำลังกาย และ กด Save เพื่อหยุดและบันทึกข้อมูลสถิติที่ปั่นมาทั้งหมดจะไม่สูญหาอีกต่อไป เพราะตั้งเริ่มปั่นวันแรกจนถึงปัจจุบัน คุณจะเห็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงได้จากการติดตามของนาฬิกาออกกำลังกาย + การแสดงบนสมาร์ทโฟนแบบละเอียด

แนะนำนาฬิกา Garmin ที่คู่ควรต่อนักปั่น

เริ่มต้น/สุขภาพ : Garmin Vivoactive 3 MusicGarmin Forerunner 235 

ทั้ง 2 รุ่นนี้เป็นนาฬิกา GPS ออกกำลังกาย ที่นักปั่นนิยมสวมใส่ใช้งาน เหมาะกับการใช้งานในระดับเริ่มต้น-ระดับกลาง โดยมีคุณสมบัติการปั่นมาให้ใช้งานครบถ้วน พร้อมที่จะแสดงผลข้อมูลการปั่นในระดับพื้นฐาน

ฝึกซ้อม/แข่งขันGarmin Forerunner 645 Music | Garmin Fenix 5 Plus Series

ด้วยคุณสมบัติขั้นสูง ทั้งการติตตามสถานะการฝึกซ้อม, ฟั่งก์ชั่นการปั่นที่ละเอียด และ รองรับการใช้งานอุปกรณ์แบบครบวงจร จึงทำให้ 2 รุ่นนี้ เป็นที่ถูกใจนักปั่นระดับกลาง-ระดับสูง

 

อันดับ 2 ไมล์จักรยาน & เซ็นเซอร์ปั่นจักรยาน

ไมล์จักรยานเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับนักปั่นในปัจจุบันนี้ ถ้านึกไม่ออกว่าสำคัญยังไง ลองนึกถึงการขับขี่รถที่ไม่มีเข็มไมล์ หรือ ไม่มีแผงหน้าปัดหน้าคนขับ ที่จะไม่มีทางรับรู้ถึงข้อมูลต่างๆ และ สถิติที่พร้อมนำไปพัฒนาและปรับแก้ให้ถูกจุด อย่างเช่น ข้อมูลความเร็ว, การนำทาง, ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ และ การปรับแต่งการแสดงผลแบบอิสระ

ไมล์จักรยาน Garmin ที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะมีให้เลือก 2 แบบ คือ เฉพาะไมล์จักรยานเท่านั้น (device only) และ ไมล์จักรยาน + เซ็นเซอร์ต่าง (ชุด Bundle) สำหรับนักปั่นที่เริ่มต้นใช้งานไมล์จักรยาน จึงควรมีอุปกรณ์ ดังนี้ ไมล์จักรยาน, เซ็นเซอร์วัดรอบขา/ความเร็ว และ สายคาดอกวัดชีพจร ซึ่งถ้านักปั่นมีเซ็นเซอร์เหล่านี้อยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องเลือกใช้ไมล์จักรยาน + เซ็นเซอร์ (Bundle)

แนะนำไมล์ Garmin ที่คู่ควรต่อนักปั่น

เริ่มต้น : Garmin Edge 130 ไมล์จักรยาน GPS สำหรับมือใหม่ ที่พร้อมให้นักปั่นเข้าใจและรับรู้ถึงข้อมูลการปั่นที่ถูกต้อง เพื่อพัฒนาไปถึงการแข่งขัน หรือ การฝึกซ้อมแบบจริงจัง

ฝึกซ้อมGarmin Edge 520 Plus ไมล์จักรยาน GPS ระดับกลาง ตอบโจทย์นักปั่นได้กว้างขว้าง ทั้งการฝึกซ้อม หรือ เริ่มต้นแบบจริงจัง ด้วยข้อมูลแสดงผลที่มีประโยชน์ต่อการปรับปรุงฟอร์มการปั่น ที่สามารถรับรู้ได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องให้ใครเข้ามาบอก โดยข้อมูลเหล่านั้นมาจากการติตตามไมล์จักรยาน GPS นั้นเอง

แข่งขันGarmin Edge 1030 ไมล์จักรยาน GPS ขั้นสูง อัดแน่นทุกคุณสมบัติ แค่เห็นติดอยู่กับจักรยาน รับรู้ได้ว่านักปั่นมืออาชีพแน่นอน ทรงพลังด้วยความสามารถ เสมือนว่ามีโค้ชอยู่ข้างๆตลอดการฝึกซ้อมและแข่งขัน ด้วยสถานะการปั่นแบบ Real-Time จึงทำให้นักปั่นเข้าใจสภาวะของตัวเองได้ทันทีทันใด

 

อันดับ 3 Power Meter

หลายๆท่านอาจะยังสงสัยว่า Power Meter หรือ บันไดถีบ มีประโยชน์ยังไง? หรือมีไว้แค่ถีบเท่านั้น แต่จริงๆแล้วบันไดถีบ Power Meter มีส่วนสำคัญต่อการรักษาความสมดุลของการลงน้ำหนักทุกๆการปั่น ยกตัวอย่าง ในบางครั้งคุณอาจไม่รู้ถึงข้อมูลการลงน้ำหนักของ เท้าซ้าย หรือ เท้าขวา ว่าข้างไหน? ที่ลงน้ำหนักหรือใช้พลังงานมากกว่ากัน โดยถ้าหากปล่อยให้ปั่นไปอย่างเคยชิน และ ไม่เคยรับรู้ อาจจะส่งผลต่อการพัฒนาที่ช้าลงและอาการบาดเจ็บในอนาคต ทั้งหมดนี้ Power Meter มีส่วนที่จะเข้ามาช่วยเหลือนักปั่นให้เข้าใจสถานะของตัวเองง่ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถติดตาม รอบขา และ การเคลื่อนไหวในการขับขี่อีกด้วย

Power Meter ในรูปตัวอย่างถ้าสังเกตดีๆคือรุ่น Garmin Vector 3 จะมาพร้อมบันไดถีบ 2 ข้าง ติดตั้งได้ง่ายเพียงใช้ชุดประแจทั่วไปติดตั้งเข้ากับจักรยาน รองรับการส่งข้อมูลสู่ Garmin Edge หรือ นาฬิกาออกกำลังกาย

 

อันดับ 4 ไฟส่องสว่าง

ไฟส่องสว่างที่จะมาแนะนำไม่ใช้ไฟจักรยานทั่วๆไป เพราะนี่คือ Garmin Varia RTL510 ไฟส่องสว่างสำหรับจักรยานที่มาพร้อมเรดาห์แบบอัจฉริยะ ที่จะทำให้ทุกการขับขี่ปลอดภัยและมั่นใจมากขึ้น ด้วยระบบเรดาห์แจ้งเตือนมีรถเคลื่อนที่เข้าใกล้จากด้านหลังในระยะ 140 เมตร และ การแจ้งเตือนรถที่ขับเข้ามาด้วยไฟสีแดงที่มีความสว่างสูงมองเห็นได้แม้ตอนกลางวัน เรียกได้ว่ามีติดไว้ท้ายจักรยานอุ่นใจหายห่วงแน่นอน