การได้มีเพลย์ลิสเพลงดีๆฟังระหว่างออกกำลังกายนั้นสามารถช่วยให้การออกกำลังกายของเราไม่น่าเบื่ออีกต่อไป และยังสามารถสร้างความตื่นเต้น สร้างสีสันให้กับการออกกำลังกายนั้นๆอีกด้วยครับ เปรียบเสมือนกับนักรบที่ติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ ชุดเกราะตี +10 เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่สนามรบอย่างไรอย่างนั้นเลยครับ และด้วยเหตุผลดังกล่าวนี่ละครับที่ทาง Fiitbit ได้ตระหนักเป็นอย่างดี จนเป็นที่มาของการจับมือกันระหว่าง Fitbit และ Spotify ที่จะให้ผู้ใช้งานนั้นมีอิสระในการควบคุมเพลง เพลยลิสต่างๆของ Spotify ผ่านทางนาฬิกา FItbit ได้ตามใจต้องการ บอกลาการหยิบมือถือขึ้นมาเปลี่ยนเพลงระหว่างการออกกำลังกายไปได้เลย แล้วใครจะไม่รักกันละครับ

 

เริ่มต้นการใช้งาน Spotify บน Fitbit Charge 4 และรุ่นอื่นๆที่รองรับ

อันดับแรกให้เราดาวน์โหลดแอป Spotify ก่อนครับ ทั้งในมือถือของเรา และทั้งในแอป Fitbit เอง โดยที่เราต้องมีบัญชี Spotify แบบ Premium ด้วยครับ หากคุณลูกค้ายังไม่มีละก็กดเข้าไปที่ ทดลองใช้งาน Spotify Premium ฟรี 3 เดือน  ได้เลยครับผม และให้เราทำการ Log In บัญชี Spotify ของเราในแอป Fitbit โดยขั้นตอนคือ

  • เข้าไปทีแอป Fitbit > เลือกไปที่ไปที่คำว่า Today > เลือกไปที่รูปโปรไฟล์ของเรา > เลือกไปที่รูปนาฬิกาหรืออุปกรณ์ของเรา  > เลือกไปที่คำว่า App
  • เลื่อนไปที่แอป Spotify (หากไม่ขึ้นในหน้า App ให้ลูกค้ากดที่คำว่า Search App และกดค้นหา Spotify ทำการติดตั้งให้เรียบร้อยครับ) จากนั้นกดเข้าไปที่รูปวงแหวนตั้งค่าข้างๆแอป
  • จากนั้นให้เราทำการ Log In บัญชี Spotify Premium ของเราครับ และทำตามขั้นตอนที่แสดงบนหน้าจอเราได้เลย

ต่อไปให้เราเปิดแอป Spotify บนมือถือของเราครับ และกดเล่นเพลงหรือเพลย์ลิสที่เราต้องการได้เลย ( ป.ล. สำหรับตอนนี้นาฬิกา Fitbit ยังไม่รองรับการเล่นเพลงบน Spotify แบบออฟไลน์นะครับ นั่นหมายความว่าเราต้องทำการจับคู่กับโทรศัพท์เราขณะเล่นเพลง และต้องใช้อินเตอร์เน็ตด้วย ในขณะที่แอป Fitbit นั้นทำงานอยู่เบื้องหลังครับ )

จากนั้นให้เราเข้าไปที่ไอคอน Spotify ในนาฬิกาของเราเพื่อควบคุมเพลงได้เลยครับ โดยมีขั้นตอนง่ายๆคือ

  • กดเข้าไปที่ไอคอนอุปกรณ์หัวมุมซ้ายมือบน เพื่อเลือกว่าจะควบคุมเพลงจากอุปกรณ์ไหน โดยอุปกรณ์จะแสดงให้เราเห็นต่อเมื่อในอุปกรณ์นั้นกำลังเล่นเพลงหรือเปิดไว้อยู่ครับ เราสามารถสลับอุปกรณ์ได้สูงสุดถึง 8 อุปกรณ์เลยทีเดียวครับ

 

แล้วจะใช้งาน Spotify บน Fitbit อย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดกันละ ?

  • เราสามารถเชื่อมต่อแอป Spotify ได้ทุกเวลาเพียงจับคู่กับอุปกรณ์ที่รองรับบลูทูธ : โดยเพียงแค่เราเปิดแอป Spotify จากบนมือถือ, โน้ตบุ้ค หรือแท็บเล็ต จากนั้นก็พร้อมใช้งานครับ
  • เข้าถึงทุกๆการควบคุมผ่านนาฬิกา : ตรงนี้อาจจะไม่ต้องอธิบายอะไรเพิ่มเติมมากครับ แต่ทางเราขอบอกไว้อีกนิดละกันครับ ว่าเราสามารถกดเล่นเพลง, หยุดเพลง รวมไปถึงกดเล่นเพลงก่อนหน้าและเพลงถัดไปได้ในหน้าจอเราเลยครับผม
  • ชอบเพลงนี้มากใช่ไหมละ? ทำไมเราไม่ลองกดถูกใจดูละ
  • เรายังสามารถกดถูกใจเพลงนั้นๆในนาฬิกาเพื่อเซฟเพลงไว้ในเพลย์ลิสที่ถูกใจได้ด้วยนะ เจอเพลงโปรดเพลงไหน กดไลค์รัวๆกันไปเลยครับ
  • กด Shuffle เพลงไว้  ฟังวนไปยังไงก็ไม่เบื่อ
  • นอกจากนี้แล้ว เราสามารถกด Shuffle หรือก็คือการเล่นแบบสุ่มได้อีกด้วยครับ ให้เซอร์ไพรส์เราเล่นๆว่าเพลงต่อไปจะเป็นเพลงอะไรกันนะ
  • ด้วย Spotify Connect Feature ที่สามารถเลือกได้ตามใจเราว่าอยากให้ Spotify นั้นเล่นบนอุปกรณ์ไหน
  • Spotify นั้นรองรับกับอุปกรณ์มากมาย ตั้งแต่ Smart Phone, โน้ตบุ้ค, Smart TV, Play Station, Google Home, Amazon Echo, ลำโพงแบบบลูทูธ และอื่นๆอีกมากมาย เราสามารถเข้าไปเลือกได้ใน Connect to Device ได้เลยครับผม

 

เลือกเล่นเพลย์ลิสที่เราเล่นล่าสุด

  • เปลี่ยนจากการเล่นเพลย์ลิสที่ถูกใจ มาเป็นเพลย์ลิสเด็ดๆที่เราเพิ่งเล่นไปบนมือถือดูสิ และก็กดไลค์เปลี่ยนมันให้อยู่ในเพลย์ลิสที่ถูกใจได้อีก และหากว่าเรารู้สึกเบื่อแล้ว ฟังแต่เพลงเดิมๆ ไม่มีอะไรใหม่เลยละก็ แฟน Spotify ก็ไม่ควรพลาดกับเพลย์ลิส “Discover Weekly” และ “Release Radar” เพลย์ลิสที่จะจัดเพลงให้เราเองอัตโนมัติโดยอ้างอิงจากอัลกอริทึ่มในการฟังเพลงของเราเอง รับรองว่าไม่ผิดหวังกันแน่นอนครับ
  • เพลงดีแต่ดันไม่เข้าจังหวะออกกำลังกาย วิ่งเพลงช้า โยคะเพลงเร็ว แบบนี้มันไม่ใช่แล้วนะ
  • ปัญหานี้จะหมดไปครับ เมื่อเราเข้าไปเลือกเพลย์ลิสที่ทาง Spotify นั้นได้จัดเอาไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็น “Motivation Mix” เพลงเร็วสร้างแรงฮึด, “Throwback Workout” เพลงจังหวะมันส์ๆ ปลุกไฟในตัว และอื่นๆอีกมากมาย ที่เราสามารถเลือกให้เข้ากับการออกกำลังกายต่างๆของเราตั้งแต่โยคะจนไปถึงการวิ่งและคาร์ดิโอ โดยทั้งหมดนี้เพียงแค่ควบคุมผ่านนาฬิกาเท่านั้นเองครับ

 

และนี่คือหน้าตาของจอควบคุมใน Fitbit Charge 4 ครับ

** และขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าในการใช้งานแอป Spotify ผ่านทาง Fitbit นั้น เราจำเป็นต้องเปิดแอป Spotify เเละเล่นเพลงจากบนอุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่งอย่างมือถือของเราก่อนเสมอ โดยสามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ Spotify Connect  ได้เลยครับ* สำหรับการปรับระดับเสียงเพลงผ่านทางนาฬิกานั้นยังไม่รองรับนะครับ เราต้องเข้าไปปรับจากมือถือด้วยตัวเอง

ก็จบกันไปแล้วนะครับสำหรับวิธีการใช้งาน Spotify บนนาฬิกา Fitbit อย่างละเอียด โดยตัวผมเองก็ได้รับคำถามมาจากผู้ใช้งานอยู่บ่อยๆเช่นกันครับว่าเราจะใช้งาน Spotify ในนาฬิกายังไงกันนะ จึงได้ลองทำบทความนี้ออกมา หวังว่าบทความในครั้งนี้จะมีประโยชน์กับผู้ใช้งานหลายๆท่านทั้งผู้ใช้งานใหม่ที่เพิ่งซื้อตัวนี้มา หรือผู้ใช้งานเก่าที่อยากลองใช้แอป Spotify ดูครับ ครั้งต่อไปจะเป็นบทความเกี่ยวกับอะไร สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์นี้ของเราได้เลยครับผม สำหรับวันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ