คำนวนวันตกไข่เพื่อเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ด้วยการบันทึกค่า OPK บน Fitbit App : คุณสมบัติที่ไม่ใหม่ แต่หลายๆคนอาจไม่เคยรู้

หากใครที่กำลังประสบปัญหาการตั้งครรภ์ยาก อยากมีเจ้าตัวน้อยไวๆ แต่ไม่สำเร็จสักทีอยู่ละก็ คุณอาจจะอยากลองใช้ Ovulation Predictor Kit (OPK) เพื่อคำนวนหาช่วงไข่สุกได้อย่างแม่นยำที่สุด ซึ่งฟังก์ชั่น Female Health Tracking ของทาง Fitbit นั้นก็สามารถให้เราบันทึกผลลัพท์ค่า OPK ได้แล้วครับ และทุกๆครั้งที่เราบันทึกว่าผลลัพท์นั้นเป็นบวก การประมาณค่าช่วงไข่สุกที่กำลังจะมาถึงก็จะถูกคำนวนปรับให้เหมาะสมกับเรามากขึ้นรวมไปถึงวันตกไข่ด้วยครับ 

การที่เราสามารถคำนวนช่วงไข่สุกของเราว่าจะมาเมื่อไหร่ได้อย่างแม่นยำ ก็จะสามารถช่วยลดความเครียด หรือความวิตกกังวลต่างๆ และไม่ต้องมาเสียเวลาเพื่อคาดคะเนว่าวันไหนจะไข่ตก วันไหนเป็นวันที่เหมาะที่สุดอีกด้วย นั่นหมายความว่าเราก็จะเหลือเวลามากมายเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรับมือกับศึกครั้งใหญ่ในวันนั้นเลยครับ ฮ่าๆ

แต่ก่อนอื่นเลยครับ หลายๆท่านอาจจะยังสงสัยว่า OPK นั้นคืออะไร แล้วมันทำงานยังไงกันละ เรามาศึกษาไปพร้อมๆกันเลยครับผม

 

OPK คืออะไร แล้วเราใช้กับแอป Fitbit ของเรายังไง

OPK (Ovulation Predictor Kits) หรือ ชุดทดสอบการตกไข่ เจ้าตัวนี้จะตรวจหาฮอร์โมนกระตุ้นการตกไข่ในปัสสาวะของเรา โดยปกติแล้วร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน LH ออกมาในปริมาณน้อย แต่ช่วงระยะก่อนเวลาไข่ตกนี่ละครับ ฮอร์โมน LH จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและการตกไข่จะเกิดขึ้นภายในเวลา12-48 ชั่วโมง ซึ่งถ้าหากมีเพศสัมพันธ์ภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากตรวจพบฮอร์โมน LH นี้อยู่ในระดับสูงสุด ก็จะทำให้มีโอกาสในการตั้งครรภ์ได้มากขึ้นครับผม

การใช้งานชุดทดสอบการตกไข่ วิธีการจะคล้ายกับชุดทดสอบการตั้งครรภ์ครับ แต่จะใช้ปัสสาวะในช่วงบ่าย คือ ประมาณ บ่าย 2 โมง (เนื่องจากฮอร์โมน LH จะถูกสร้างขึ้นในช่วงเช้าและจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ไปจนถึงช่วงบ่ายโมงไปจนถึงสองทุ่ม) แทนช่วงเช้าเหมือนการตรวจตั้งครรภ์ โดยควรจำกัดปริมาณการบริโภคของเหลวก่อนทำการทดสอบอย่างน้อย 2 ชั่วโมง และเก็บปัสสาวะช่วงเวลาเดียวกันทุกวันครับ โดยค่าที่เราจะได้จากการตรวจส่วนมากจะเป็นค่า ต่ำ สูง จนไปถึงเป็น Positive ครับ

เราได้ทราบกันไปแล้วนะครับว่าเจ้า OPK นี่คืออะไร แล้วทีนี้เราจะใช้ค่าที่ตรวจได้กับแอป Fitbit ยังไงกันละ ง่ายๆเลยครับเพียงแค่เราบันทึกผลลัพท์ OPK ค่าบวกที่เราได้มาลงไปในปฏิทินของวันนั้นๆ ช่วงระยะไข่สุกของเราก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามวันตกไข่ที่เราบันทึกไว้ล่าสุดครับ 

เมื่อช่วงระยะไข่สุกของเราเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ตัวแอป Fitbit ก็จะคำนวนช่วงรอบเดือนของเราให้ใหม่ครับผม ซึ่งจะมีผลกับแค่ช่วงรอบเดือนๆถัดไปนะครับ รอบเดือนเก่าที่ผ่านมาแล้วจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง และหากว่าเราได้ทำการลบผลการทดสอบของ OPK ที่เป็นค่าบวกในรอบเดือนปัจจุบัน ตัวแอปก็จะคำนวนช่วงไข่สุก วันตกไข่ และรอบเดือนให้ใหม่ครับ

สุดท้าย หากว่าค่าผลการทดสอบ OPK ของเราเป็นลบหรือ Negative และเราบันทึกลงไปในแอป ตัวแอปจะไม่เปลี่ยนแปลงช่วงไข่สุก วันตกไข่ และรอบเดือนที่คำนวนไว้ก่อนหน้านี้ครับ ดังนั้นเมื่อเราบันทึกข้อมูลนี้อย่างสม่ำเสมอในแต่ละเดือน ไปสักระยะหนึ่ง เราก็จะสามารถดูวันตกไข่ที่แม่นยำที่สุดของเราได้ในแอปเลยครับ เพราะช่วงไข่สุกรวมไปถึงสองวันก่อนตกไข่จะเป็นช่วงที่มีโอกาสการตั้งครรภ์สูงที่สุดครับ โดยจะเพิ่มโอกาสขึ้นถึง 33% เลยทีเดียวครับ เมื่อเราทราบข้อมูลเหล่านี้แล้ว เราก็สามารถจัดตางการฮันนีมูนกับคุณสามี และเตรียมเซอร์ไพรส์ในอีกสามเดือนต่อไปได้เลยครับผม

 

จบกันไปแล้วนะครับ สำหรับการใช้ OPK บันทึกค่ารวมกันกับแอป Fitbit เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ สำหรับคุณภรรยาท่านใดที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้ก็สามารถลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูนะครับ และหากว่ามีข้อมูลตกหล่น หรือผิดพลาดตรงไหนไปสามารถแจ้งอินบ็อกเข้ามาได้เลยนะครับผม หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับหลายๆท่านนะครับ สำหรับวันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ