รีวิว Fitbit Ionic สมาร์ทวอทช์ออกกำลังกายสุดล้ำ ที่ชื่อว่า ไอ-โอ-นิค

 

Fitbit Ionic สมาร์ทวอทช์ออกกำลังกายรุ่นใหญ่จาก Fitbit ที่รวบรวมความสามารถของการออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพเข้าไว้ด้วยกัน เพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆที่ใช้งานได้จริงมาไว้ใน Ionic เสริมทัพด้วยระบบ GPS, การฟังเพลงจากนาฬิกา และ การใช้งานแอพต่างจาก Fitbit Store ยืนยันว่า Fitbit Ionic สามารถตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ออกกำลังกายที่พร้อมหันมาดูแลสุขภาพที่ดีกว่าเดิม

คุณสมบัติที่คุณต้องรู้

  • สมาร์ทวอทช์รุ่นเรือธงจาก Fitbit ที่ใช้งานได้ทั้ง ออกกำลังกาย และ ชีวิตประจำวัน
  • ระบบ GPS ภายในตัวเรือน ติดตามระยะทาง ความเร็ว กิจกรรมกลางแจ้ง
  • ปรับปรุงคุณภาพเซนเซอร์ วัดชีพจร ในรูปแบบใหม่
  • กันน้ำได้ 50 เมตร พร้อมโหมดว่ายน้ำให้ได้ใช้งาน
  • สามารถเชื่อมต่อกับหูฟังบลูทูธเพื่อฟังเพลงจากนาฬิกา
  • พื้นที่เก็บเพลงภายในนาฬิกา 2.5GB
  • เลือกใช้ Clock Faces , Apps จาก Fitbit Store ฟรี
  • เชื่อมต่อด้วย WiFI จากนาฬิกา (ลงเพลง/อัพเดทข้อมูล)
  • แบตเตอรี่ชาร์จ 1 ครั้งใช้งานได้สูงสุด 4 วัน

 

เปิดกล่อง

เมื่อเปิดกล่อง Fitbit Ionic จะพบกับสายนาฬิกาสำรองอีกหนึ่งขนาดที่แยกอยู่ในกล่อง สรุปได้ว่าเมื่อคุณซื้อ Fitbit Ionic ไป คุณจะได้สายนาฬิกาถึง 2 ขนาด คือ S และ L ซึ่งสามารถเปลี่ยนได้ง่ายๆ ขนาดของสายที่มาในกล่องมีดังนี้

  • Small ขนาด 5.5 - 6.7 นิ้ว
  • Large ขนาด 6.7 - 8.1 นิ้ว

สายชาร์จรูปแบบใหม่เป็นระบบแม่เหล็กที่จะทำให้การชาร์จของ Fitbit Ionic สะดวกมากยิ่งขึ้น เสียบชาร์จยังไงก็แนบสนิท

 

เจาะลึกรูปทรง & การออกแบบ

รูปทรง Fitbit Ionic ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง ด้วยการออกแบบและดีไซน์ใหม่ทั้งหมด เก็บรายละเอียดของเนื้องานได้ครบถ้วนแม้แต่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ

  • กระจกหน้าจอของ Fitbit Ionic เลือกใช้ของดีมีคุณภาพอย่าง Gorilla Glass 3 (กระจกหน้าจอคุณภาพสูง) ที่ป้องกันรอยขีดข่วนและทนทานต่อแรงกระแทกที่เกิดจากการใช้งาน
  • อีกหนึ่งจุดที่ไม่กล่าวไม่ได้ คือหน้าจอสัมผัสแสดงผลสีแบบ HI-RES คมชัดให้แสงและสีที่ชัดเจนด้วยความละเอียดหน้าจอ Resoultion (348x250 px)
  • ด้านของวัสดุตัวเรือนทั้งหมดทำจากวัสดุอลูมิเนียมเกรด 6000 ที่ขี้นชื่อว่าแข็งแรงต่อการใช้งานสูงแถมยังน้ำหนักที่เบา สวมใส่ได้เบาสบายตลอดทั้งวัน

เนื้องานของสายนาฬิกาถูกปรับปรุงใหม่ทั้งหมด แค่จับยังรู้สึกได้ถึงความแข็งแรงและหนานุ่มกว่ารุ่นก่อนๆของ Fitbit เมื่อลองสวมใส่ยังให้ความรู้สึกสบาย มีความยืดหยุ่นสูงมาก โดยการเปลี่ยนสายทำได้ง่ายเพียงกดสลักออกจากตัวเรือนเพียงเท่านั้น

 

สวมใส่จริง

รูปลักษณ์ของนาฬิกาเมื่อลองสวมใส่จริงสัมผัสถึงอารมณ์สมาร์ทวอทช์ออกกำลังกายที่มีคุณภาพที่เลือกใช้วัสดุดี  

าตัวล็อคสายถูกออกแบบมาได้อย่างลงพอดี สามารถล็อคกับข้อมือผู้สวมใส่ได้ไม่รู้สึกอีดอัดและยังปรับขนาดได้ตามที่ต้องการ

 

คุณสมบัติพิเศษ

การฟังเพลงจาก Fitbit Ionic

เป็นครั้งแรกของ Fitbit ที่สามารถบันทึกเพลงลงนาฬิกา และ ฟังเพลงจากนาฬิกาได้โดยตรง ซึ่งเพียงแค่เชื่อมต่อหูฟังบลูทูธเข้ากับ Fitbit Ionic เท่านั้น สามารถฟังเพลงได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องพกพาสมาร์ทโฟนอีกต่อไป ซึ่งเป็นจุดเด่นที่แตกต่างกับแบรนด์อื่นในอันดับต้นๆ

 

ขั้นตอนการลงเพลงสู่ Fitbit Ionic

1. เปิดใช้งาน Fitbit Ionic เชื่อมต่อกับ Fitibt App บนสมาร์ทโฟน โดยสมัคร User&Password เพื่อเริ่มต้นใช้งาน

 

1.1 เมื่อเชื่อมกับ Fitbit Ionic เรียบร้อยแล้ว เข้าสู่ "Wifi Setup" ในเมนู Media ทำการเชื่อมต่อ Fitbit Ionic กับ Wi-fi ที่คุณใช้งานอยู่

 

2. โหลดโปรแกรม Fitbit Connect ลงคอมพิวเตอร์ (Windows/Mac) และติดตั้งให้พร้อมใช้งาน

2.2 คอมพิวเตอร์ของคุณต้องเชื่อมต่อกับ Wi-fi ชื่อเดียวกัน ที่เหมือนกันใน "Wi-fi Setup" บน Fitbit App ในเมนู Media

2.3 เลือกเมนู "Manage My Music" เพื่อเริ่มต้นจัดการเพลงจาก Playlist บนคอมพิวเตอร์ 

 

3. แนะนำให้ Log in ก่อนเริ่มใช้งาน โดยนำ User&Password ที่เคยสมัครไว้บนแอพ Fitbit จากสมาร์ทโฟนมาใช้งาน

3.1 เมื่อกด Manage My Music แล้วจะพบกับข้อความ "Looking for you ionic" เพื่อเริ่มค้นหานาฬิกาจาก WiFi จากที่ตั้งค่าไว้

 

4. มาที่นาฬิกา Fitbit ionic โดยเข้าเมนู Music บนหน้าปัด เพื่อเข้ามาเลือก " Tranfer Music " เพื่อให้อยู่ในหน้า Ready to Transfer เริ่มซิงค์เพลง

 

5. กลับมาที่โปรแกรม Fitbit Connect เพื่อเช็คการเชื่อมต่อ Fitbit ionic ระหว่าง โปรแกรม Fitbit Connect 

5.1 เมื่อทำถูกขั้นตอน โปรแกรม Fitbit Connect จะแสดงหน้าโอนถ่ายเพลงจาก Playlist ในหัวข้อ " Music " พร้อมเริ่มซิงค์เพลงจาก Playlist คุณลงนาฬิกา

(หมายเหตุ : โปรแกรม Fitbit Connect จะดึง Playlist ของคุณอัตโนมัติ แนะนำให้สร้าง Playlist ไว้ก่อนกับโปรแกรมฟังเพลง อย่างเช่น itunes )

 

วิธีฟังเพลงจาก Fitbit ionic กับหูฟังบลูทูธ

1. เมื่อลงเพลงสำเร็จจาก Fitbit Connect สำเร็จ ก่อนที่ฟังเพลงได้ ต้องเชื่อมต่อกับหูฟังบลูทูธที่รองรับก่อน

1.1 ซึ่งหูฟังออกกำลังกายทั่วไปหรือรุ่นยอดนิยม รองรับกับ Fitbit ionic อยู่แล้วแน่นอน (ตัวอย่างเชื่อมต่อหูฟัง Jabees Beating plus )

1.2 วิธีเชื่อมต่อหูฟังบลูทูธ เข้ามาที่ Setting > Bluetooth > โดยดกด + New Device (หูฟังบลูทูธต้องอยู่ในสภานะพร้อมเชื่อมต่อ)

 

2. เลือกฟังเพลงได้ตามชอบใจ พร้อมแสดงชื่อเพลงและเวลาได้อย่างชัดเจน

 

3. ขณะฟังเพลงผู้ใช้งานสามารถควบคุมความดังของเพลง, สุ่มเพลง และ เลื่อนเพลงย้อนกลับ

 

เลือกใช้งาน Clock Faces , Apps จาก Fitbit Store

Fitbit Store เปิดให้ใช้ได้เฉพาะ Fitbit ionic เท่านั้นผ่านแอพ Fitbit บนสมาร์ทโฟน สะดวกต่อผู้ใช้งานที่สามารถเลือกหน้าปัดใหม่ๆ และ แอพเสริมจากผู้พัฒนานำมาใช้งานบนนาฬิิกา 

  • เลือกเปลี่ยนหน้าปัดนาฬิกาได้ไม่ซ้ำแบบ ด้วยหน้าปัดดีไซน์ใหม่ๆที่อัพเดทอยู่ตลอดจากแอพ Fitbit บนสมาร์ทโฟน โดยแบ่งหมวดหมู่ไว้อย่างชัดเจนตัวอย่างของ Clock Face และ Apps ต่างๆที่มีผู้พัฒนาสร้างออกมาอยู่เรื่อยๆ
  • ในหน้าเมนูต่างๆบนหน้าปัดจะซิงค์กันระหว่าง Apps ที่ผู้ใช้งานเลือกดาวโหลดมาใช้งาน ถือเป็นความหลากหลายเฉพาะ Fitbit ionic ที่ไม่จำกัดรูปแบบของเมนูแบบเดิิมๆอีีกต่อไป
  •  Apps ต่างๆมีให้เลือกใช้งานเพิ่มเติมจาก Fitbit Store เช่น แอพ Strava ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานบน Fitbit Ionic, แอพเช็คสภาพอากาศ (Weather) และแอพต่างๆให้ได้เลือกมาใช้งานบนนาฬิกา  
  • โค้ชแนะนำออกกำลังกายบนหน้าปัด (Personal Coaching) คุณสมบัตินี้จะมีโปรแกรมออกกำลังกาย โดยแสดงท่าออกกำลังกายให้ผู้ใช้งานทำตามพร้อมกำหนดเวลาที่ควรทำ เมื่อเสร็จสิ้นจะมีการสรุปผลให้ด้วย

 

คุณสมบัติออกกำลังกาย

Fitbit Ionic สามารถใช้งานกับการออกกำลังกายและกิจกรรมกลางแจ้งได้ด้วยระบบ GPS/GLONASS ที่เข้ามาช่วยติดตามและบันทึกตำแหน่ง, ระยะทาง, ความเร็ว และ ค่า Pace เมื่อออกกำลังกายเสร็จสิ้น เส้นทางและค่าต่างๆจะถูกบันทึกเก็บไว้  

ไฮไลท์เด็ดที่ทำให้ Fitbit Ionic เป็นอีกรุ่นที่น่าจับตามอง คือ โหมดว่ายน้ำที่มาพร้อมการกันน้ำได้ลึก 50 เมตร ติดตามระยะทางการว่าย, จำนวนรอบ, ช่วงเวลา และ แคลอรี่ ซึ่งสามารถกำหนดความยาวของสระว่ายน้ำได้ก่อนเริ่มใช้งาน

โหมดออกกำลังกายเหล่านี้ถ้าผู้ใช้งานเลือกใช้ตรงกับกิจกรรมที่ออกกำลังกายจะช่วยให้การดูผลและเปรียบเทียบย้อนหลังได้ถูกต้อง โหมดออกกำลังกายใส่มาแบบจัดเต็มกว่ารุ่นก่อนๆด้วยระบบดามเทียม GPS ทั้ง Outdoor และ Indoor

ตัวอย่าง วิ่ง, ปั่น, ว่ายน้ำ, เดิน, ลู่วิ่ง, ยกเวท, โยคะ, พิลาเต้, ปั่นจักรยานฟิตเนส และ ต่อยมวย 

การแสดงผลในโหมดออกกำลังกาย ถือว่าแสดงผลได้ครบถ้วน โดย Fitbit Ionic จะเลือกข้อมูลที่สำคัญๆในโหมดออกกำลังกายนั่นๆมาแสดงให้ผู้ใช้งาน

 

คุณสมบัติการติดตามกิจกรรม

เรื่อง Activity Tracking ต้องยกให้กับ Fitbit ที่จริงจังและใส่ใจเรื่องนี้อย่างมาก ในระหว่างวันผู้สวมใส่ Fitbit Ionic สามารถเช็คผลได้ทันทีบนหน้าจอหลัก หรือ ในโหมด Today ที่จะแสดงค่าต่างไว้อย่างครบถ้วน จำนวนก้าว, ค่าชีพจร, ระยะทาง, แคลอรี่, ชั่นบันได และ จำนวนนานทีกิจกรรม ซึ่งสามารถตั้งเป้าหมายในแต่ล่ะวันได้ตามที่ต้องการ

เป็นที่ยอมรับจากผู้ใช้งาน Fitbit ว่าแอพบนสมาร์ทโฟนใช้งานง่าย ให้ข้อมูลได้ชัดเจน ยิ่งผู้ที่เริ่มต้นใช้งานสามารถใช้งานได้ หน้าตาแอพเป็นมิตรกับผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก

การติดตามการนอนอัตโนมัติในรูปแบบ Sleep Stages ที่ลงลึกในเรื่องคุณภาพการนอนอย่างแม่นย่ำ จะแสดงผลการนอน 5 ระดับที่มีผลต่อสุขภาพ รวมไปถึงระยะเวลาตั้งแต่ก่อนนอนจนตื่น  

 

สรุป

Fitbit Ionic เป็นสมาร์ทวอทช์ที่ทาง Fitbit ตั้งใจและใช้งานเวลาพัฒนาอยู่นาน โดยปรังปรุงหยิบคุณสมบัติต่างๆทีี่ผู้ใช้งานเรียกร้องให้อยู่ในนาฬิกาเรือนเดียวได้อย่างครบถ้วน ยังคงเป็นรุ่นทีี่ีมีความสามารถครบสุด เยอะสุดในบรรดานาฬิกาออกกำลังกายจาก Fitbit และยังนำไปสู้กับคู่แข่งแบรนด์อื่นๆได้อย่างสูสี สำหรับใครที่ีต้องการนาฬิกาออกกำลังกายใช้งานง่าย ฟังก์ชั่นครบๆ ลูกเล่นแปลกใหม่ ขอแนะนำ Fitbit Ionic เชืื่อว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนน