Garmin Instinct Tactical Edition นาฬิกา GPS มัลติสปอร์ตเจาะกลุ่มสายผจญภัยอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยดีไซน์ที่คล้ายคลึงกับนาฬิกา G-Shock แต่ความสามารถที่เหนือกว่าในทุกๆด้าน ไม่ใช่เพื่อดีไซน์เท่านั้น ภายใน Garmin Instinct  มีโหมดต่างๆให้ใช้งานอีกมากมาย เหมาะสำหรับสวมใส่ในชีวิตประจำวันเพื่อเช็คระดับสุขภาพ, ติดตามการออกกำลังกายทั้งกลางแจ้ง & ฟิตเนส จนไปถึงการเดินป่า กระโดดร่ม ด้วยคุณสมบัติที่ทาง Garmin ใส่มาแบบไม่ยั้ง ในระดับราคาหมื่นต้นๆ

 

ทำไมต้องมีคำว่า "Tactical Edition" ต่อท้าย ?

Tactical Edition คือรุ่นที่เพิ่มคุณสมบัติทางกลยุทธ์ต่างๆ ทั้งโหมดซ่อนตัว (stealth), โหมดกระโดดร่ม (Jumpmaster) และ การวางแผนพิกัด & กลยุทธ์ไว้ล่วงหน้า อีกทั้งยังเพิ่มสีสันลวดลายใหม่อีก 4 สี จากรุ่นเดิมที่มี 6 สี

 

"รุ่นเดิม" กับ "Tactical Edition" เลือกแบบไหนดี

ต้องทำความเข้าใจก่อน ทั้ง 2 รุ่น คุณสมบัติพื้นฐานเหมือนกันทุกประการ เพียงแต่ "Tactical Edition"  ได้เพิ่มคุณสมบัติทางกลยุทธ์ ที่ได้กล่าวไว้หัวข้อด้านบน ถ้าคุณไม่ต้องการใช้คุณสมบัติของรุ่น Tactical Edition ก็กลับไปเลือกรุ่นปกติได้อย่างไม่ต้องลังเล เพราะ "Tactical Edition" ต้องเพิ่มเงินอีกหนึ่งพันบาท

 

Stealth mode

  • เริ่มที่ โหมดซ่อนตำแหน่ง (Stealth mode) ใช้สำหรับหยุดการเชื่อมต่อ และสื่อสารในรูปแบบไร้สายทุกชนิด อีกทั้งยังหยุดบันทึกตำแหน่งและแชร์ตำแหน่ง GPS อีกด้วย ถือว่าเป็นโหมดสำหรับอำพรางซ่อนที่ตัวเต็มรูปแบบเพื่อเข้าถึงฝ่ายตรงข้าม
  • สำหรับการเปิดใช้งาน ให้กด ปุ่ม "ซ้ายบนค้างไว้ในหน้าปัดหลัก" แล้วเลือกไอคอน "Stealth" โดยกด "ปุ่มขวาบน" เพื่อ เปิด/ปิด การใช้งาน สังเกตุการใช้ได้จากหน้าปัดหลักในมุมซ้ายบนตามรูปตัวอย่าง ถ้าไอคอน "Stealth" เป็นสีอ่อน แสดงว่าปิดการใช้งานอยู่นั้นเอง

 

Night Vision mode

  • สำหรับโหมดนี้ เรียกง่ายๆก็คือ "โหมดมองเห็นในที่มืด" เมื่อเปิดการใช้งานไฟหน้าจอจะปรับความสว่างในระดับที่เหมาะสมกับแว่นตามองกลางคืน อย่างแว่นอินฟาเรดที่ใช้สำหรับการมองเห็นในเวลากลางคืน

 

โหมดกลยุทธ์ แสดงพิกัดคู่

  • โหมด Tactical สำหรับบันทึก และ แสดงข้อมูลทางกลยุทธ์  ทั้ง เวลาปัจจุบัน, จับเวลา, Pace, TOD, ระดับความสูง, ระดับชีพจร และ ตำแหน่งพิกัด ซึ่งเหมาะกับการผจญภัย และฝึกซ้อมทางกลยุทธ์ ได้สมบูรณ์แบบ
  • โดยรองรับการแสดงข้อมูลพิกัด GPS รูปแบบคู่ที่สนับสนุนพิกัดแบบ MGRS/องศา/นาที/วินาที และ พิกัดในรูปแบบปกติ

 

โหมดกระโดดร่ม (Jumpmaster mode)

โหมดนี้เป็นโหมดแบบเฉพาะทาง สำหรับกิจกรรมกระโดดร่ม ทั้งมือสมัครเล่น ไปจนถึงการกระโดดร่มแบบมืออาชีพ

ซึ่งโหมดการกระโดดร่ม แบ่งย่อยออกมา 3 รูปแบบ

  • HALO กระโดดสูงเปิดร่มต่ำ เน้นความแม่นยำในการลงสูง
  • HAHO กระโดดสูงเปิดร่มสูง สำหรับระยะทางไกล เพื่อเข้าแทรกซึม
  • Static ฝึกการกระโดด แบบพื้นฐาน โดยใช้กระตุกสายร่ม

 

เมื่อเราเลือกโหมดย่อยของการกระโดดร่มแล้ว ภายในจะมีให้เลือกถึงข้อมูลการกระโดดร่มเพิ่มเติม ทั้งการเลือกจุด และ ข้อมูลต่างๆประกอบการกระโดดร่ม ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ไม่ธรรมดาสำหรับคนที่ชอบกิจกรรมกระโดดร่มอยู่แล้ว 

 

สรุป Garmin Instinct Tactical Edition

หลังจากที่ลองได้ใช้งาน Garmin Instinct Tactical Edition แนะนำสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจเลือกนาฬิกา GPS  สำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง เชื่อได้เลยว่าคุณต้องหลงรักรุ่นนี้อย่างแน่นอน ทั้งดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ บวกกับสีสันที่เหมาะกับสไตล์แฟชั่น และคุณสมบัติภายในที่ไม่แพ้กับรุ่นอื่นๆ ทั้งการติดตามสุขภาพ, ออกกำลังกาย และ การผจญภัยแบบจริงจัง

สุดท้ายนี้สรุปได้ว่า Garmin Instinct Tactical Edition เป็นอีกตัวเลือกที่น่าใจ สำหรับความพอดีในทุกๆด้าน ครอบคลุมในงบประมาณหมื่นต้นๆ มีเพียงหน้าจอที่ยังเป็นขาวดำให้ติอยู่อย่างเดียว ซึ่งก็มีข้อดีอยู่ที่ทำให้อายุแบตเตอรี่ยาวนานสูงสุด 14 วัน ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง สำหรับรีวิวเจาะลึกเต็มๆของ Garmin Instinct  เพื่อนๆสามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ https://tsmactive.com/review-garmin-Instinct